Điều kiện để công ty nước ngoài được phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Uncategorised

Nghị định số 07/2016/NĐ-CP về Chi nhánh và Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quy định chi tiết về thành lập chi nhánh công ty nước ngoài vào Việt Nam. Do tính chất ưu việt, việc thành lập này yêu cầu có con dấu tròn, có tư cách pháp lý để ký kết hợp đồng thương mại tại Việt Nam. Tham khảo bài viết sau để nắm bắt những thông tin cơ bản về điều kiện, hồ sơ, quy trình thành lập.

Điều kiện để công ty nước ngoài được phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam

Mặc dù luật pháp Việt Nam hiện đang nới lỏng và mở cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài nhưng để thành lập được chi nhánh tại Việt Nam đòi hỏi các công ty nước ngoài phải đảm bảo điều kiện:

  1. Thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của nước sở tại (đất nước đặt trụ sở chính).
  2. Công ty mẹ hoạt động tối thiểu 5 năm và thời hạn hoạt động còn tối thiểu 1 năm trên giấy phép thành lập tính tại thời điểm nộp hồ sơ xin cấp phép tại Việt Nam.
  3. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời phù hợp với pháp luật Việt Nam quy định.

Chú ý: Đối với một số ngành nghề đặc thù khác, muốn kinh doanh tại Việt Nam cần phải được sự chấp thuận của Bộ quản lý chuyên ngành.

Thành phần hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Thông tin liên quan đến hồ sơ giấy tờ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài vào Việt Nam được quy định rõ tại Nghị Định số 07/2016/NĐ-CP. Theo đó doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm cả bản chính và bản sao hợp lệ sau:

Các giấy tờ có sẵn

  • Giấy phép kinh doanh/ Giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương của công ty mẹ tại quốc gia sở tại.
  • Thư bổ nhiệm hoặc Giấy quyết định bổ nhiệm Trưởng chi nhánh tại Việt Nam do công ty mẹ cấp.
  • Văn bản xác nhận công ty mẹ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế của nước sở tại; hoặc bản báo cáo tài chính có kiểm toán trong thời gian gần nhất.
  • Bản sao điều lệ hoạt động của công ty mẹ (Nếu có).
  • Bản sao giấy tờ tùy thân của Trưởng chi nhánh: Hộ chiếu (nếu là người nước ngoài), thẻ căn cước/ chứng minh thư nhân dân (nếu là người Việt Nam).
  • Hợp đồng thuê địa điểm làm chi nhánh tại Việt Nam, kèm theo tài liệu chứng minh địa điểm thuê là tòa văn phòng (không được thuê nhà tập thể hay chung cư).

Chú ý: Toàn bộ tài liệu do phía công ty mẹ cung cấp đều phải hợp thức hóa lãnh sự tại Đại Sứ Quán Việt Nam tại nước sở tại hoặc Đại Sứ Quán nước sở tại ở Việt Nam mới được chấp nhận.

Các giấy tờ cần soạn thảo mới 

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh .
  • Hợp đồng ủy quyền thực hiện nộp hồ sơ thành lập chi nhánh tại Việt Nam cho cá nhân, tổ chức nhận ủy quyền.

Quy trình xin cấp giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu, hoàn thiện hồ sơ pháp lý đã nhắc tới ở trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả đăng ký.

  • Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và cấp phép: Bộ công thương 
  • Hình thức nộp hồ sơ: Nộp bản giấy (01 bộ) theo thủ tục hành chính một cửa truyền thống.
  • Thời gian cấp phép là 15 ngày tính từ lúc hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ sẽ được thông báo trong 03 ngày để thương nhân bổ sung, chỉnh sửa.

Bước 3: Làm con dấu tròn của chi nhánh và người đại diện; mua chữ ký số và mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh.

Bước 4: Đăng tải thông tin giấy phép thành lập chi nhánh lên báo viết hoặc báo điện tử trong 03 số liên tiếp, thực hiện điều này trong vòng 45 ngày đầu từ khi nhận giấy phép.

Bước 5: Chi nhánh thông báo cho Bộ Thương mại và Sở Thương mại địa phương về việc mở cửa hoạt động.

21.6

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/7PSYP6ydlrc" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội.

     Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, Truyền hình Quốc Hội Việt Nam, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống,Thanh niên, Tiền Phong Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Vụ đốt nhà 10 người ở TPHCM, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, hợp đồng kinh tế thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.

Trân trọng cảm ơn.

 

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006