Nguyên tắc bồi thường đất theo Luật đất đai

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Uncategorised

Nguyên tắc bồi thường đất đai Điều 74 Luật đất đai 2013

ây, tại điều 41,42 và 43 Luật đất đai 2003 có các quy định về bồi thường đất đai, nhưng khi triển khai, nó gặp một số khó khăn và phát sinh một số vấn đề phức tạp trong việc thu hồi đất đai. Cho nên, Luật đất đai 2013 đã tách NGUYÊN TẮC BỒI THƯỜNG VỀ ĐẤT thành một điều luật riêng biệt, nó quy định cụ thể các nguyên tắc, các bộ, sở ban ngành địa phương và người thu hồi căn cứ vào đó thống nhất thực hiện:

1. Nguyên tắc bồi thường đất đai đầu tiên theo Khoản 1, điều 74 Luật đất đai 2013

Khi nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất phải có đủ điều kiện mới được bồi:

• Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ / sổ hồng)
  • Giấy chứng nhận tài sản (nhà cửa, cây cối, kho bãi…) gắn liền với đất. Hoặc có đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận

2. Nguyên tắc bồi thường đất đai thứ hai tiên theo Khoản 2, điều 74 Luật đất đai 2013

• Giao đất có cùng mục đích sử dụng với đất thu hồi. Nếu không có đất bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo định giá đất hiện tại (Giá đất do UBND cấp Tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi đất)
  • Giá đất được tính từ thời điểm thu hồi, và người bị thu hồi không được tiền bồi thường ngay tại lúc đó, mà phải chờ một thời gian nhất định, có khi đến 2 – 3 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi

3. Nguyên tắc bồi thường đất đai thứ 3 theo Khoản 3, điều 74 Luật đất đai 2013

Việc bồi khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai và được thực hiện đúng quy trình quy định của pháp luật hiện hành

• Nguyên tắc bồi thường đất đai dân chủ khách quan, công khai, công bằng giúp cho công tác thu hồi và bồi thường của Nhà nước đạt kết quả cao
  • Nó sẽ đảm bảo được các lợi ích của Nhà nước, người bị thu hồi và chủ đầu tư được hài hòa trên tinh thần tự nguyện, vui vẻ
  • Thể hiện sự tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, cũng như phương hướng của nước nhà “VÌ NƯỚC VÌ DÂN PHỤC VỤ”

LS TRẦN MINH HÙNG TRÊN HTV

Luật sư Trần Minh Hùng là một trong những luật sư sáng lập văn phòng luật, giàu kinh nghiệm về kiến thức và thực tiễn đã dành nhiều thắng lợi vụ kiện và quan trọng luật sư Hùng luôn coi trọng chữ Tâm của nghề luật sư và trách nhiệm đối với xã hội nên đã được nhiều hãng báo chí, truyền thông, Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt nam phỏng vấn nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan đến đời sống. Luật sư Trần Minh Hùng được nhiều hãng truyền thông, báo chí trong nước  tin tưởng với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn trên VOV Giao Thông – Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình SCTV, THĐN, Truyền hình Quốc Hội VN, Truyền hình Công an ANTV, Đài truyền hình Vĩnh Long, Đài phát thanh kiên giang... và các hãng báo chí trên cả nước, được các tổ chức, trường Đại học Luật TP.HCM mời làm giám khảo các cuộc thi Phiên tòa giả định với Đại học cảnh sát, mời làm chuyên gia ý kiến về các sự kiện……là đối tác tư vấn luật của các hãng truyền thông này và luôn mang lại niềm tin cho khách hàng và ghi nhận sự đóng góp của chúng tôi cho xã hội...là luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Ngân hàng Navibank, Huyền Như, Viettinbank, các vụ Giết Người do mâu thuẫn hát karaoke tại Bình Chánh, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành- Dầu Dây, Bào chữa bị cáo Huân không đeo khẩu trang mùa Covit, Vụ Nữ sinh Tân Bình bị cắt tai, bảo vệ cho MC Trấn Thành, Bào chữa, bảo vệ vụ "Bác sĩ khoa rút ống thở", Bảo vệ cho người cho thuê nhà vụ Công ty Thế giới Di Động không trả tiền thuê nhà mùa dịch covid, Tư vấn cho nghệ sĩ Thương Tín, bảo vệ vụ đổ xăng đốt 10 người tại TPHCM, các vụ Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, cưỡng đoạt, cướp, gây thương tích, tham ô, mua bán ma túy, cố ý làm trái.… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi..…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.