NHỮNG RỦI RO THƯỜNG GẶP CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Doanh Nghiệp

NHỮNG RỦI RO THƯỜNG GẶP CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM

Bạn là doanh nhân, người quản lý điều hành hoạt động của doanh nghiệp. Bạn đã biết “bánh xe vận hành một doanh nghiệp” cơ bản có sáu phần chính đó là: 1) Nhân sự; 2) Tài chính; 3) Pháp lý; 4) Sản phẩm; 5) Marketing; 6) Bán hàng.

Bánh xe tròn giúp doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng chạy trên con đường kinh doanh và gặt hái thành công. Bánh xe méo mó di chuyển khó khăn, chậm chạp và rất dễ xảy ra tai nạn, đúng không bạn? Để bánh xe tròn thì sáu phần phải đủ và đều nhau. Trong đó có “phần pháp lý” là không thể thiếu và không thể yếu trong một doanh nghiệp. Bởi khi “tai nạn” – rủi ro pháp lý xảy ra, nhẹ thì “tiền mất, kiện mang” doanh nghiệp lao đao; nặng thì phá sản, tù tội, thậm chí đã có doanh nhân phải lĩnh án tử hình như ông Tăng Minh Phụng.

Pháp lý trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp là gì? Có những nhóm rủi ro pháp lý nào? Quan trọng hơn, làm thế nào để nhận diện, phòng ngừa và xử lý rủi ro pháp lý để doanh nghiệp phát triển an toàn và bền vững?

Để bạn dễ hiểu hơn về rủi ro pháp lý trong kinh doanh, chúng tôi sẽ trình bày theo bốn nhóm sau:

1) Rủi ro vi phạm luật hình sự

Là khả năng doanh nghiệp và/hoặc người quản lý điều doanh nghiệp vi phạm quy định cấm trong Bộ Luật hình sự dẫn đến bị khởi tố, điều tra, xét xử và phải gánh chịu những hình phạt rất nặng như: phạt tiền, phạt tù. Ví dụ: cấm trốn thuế – tội trốn thuế; cấm buôn bán hàng giả – tội buôn bán hàng giả; cấm gây ô nhiễm môi trường – tội gây ô nhiễm môi trường.

2) Rủi ro bị xử phạt hành chính

Xử phạt hành chính là một loại chế tài nghiêm khắc và phổ biến. Nhà nước thường áp dụng với các nhân, doanh nghiệp khi vi phạm pháp luật mà tính chất nguy hiểm chưa đến mức tội phạm. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012: “Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”. Để đảm bảo trật tự, lợi ích chung của xã hội và quyền quản lý của mình, Nhà nước quy định những điều kiện, thủ tục mà doanh nghiệp phải thực hiện khi kinh doanh, nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt hoặc có những quy định cấm nếu ai vi phạm sẽ bị xử phạt.

3) Rủi ro pháp lý trong quan hệ với đối tác

Đối tác của doanh nghiệp thường bao gồm: khách hàng, nhà cung cấp, các bên liên doanh, liên kết, hợp tác trong kinh doanh. Quan hệ giữa doanh nghiệp với đối tác là quan hệ dân sự, dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tự thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm. Rủi ro pháp lý phổ biến khi quan hệ với đối tác là rủi ro trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng.

Ví dụ: Hợp đồng mua bán hàng hóa; hợp đồng dịch vụ; hợp đồng đại lý; hợp đồng hợp tác đầu tư; hợp đồng nhượng quyền thương mại. Hậu quả của rủi ro là các bên không đạt được mục đích của hợp đồng, mất tiền, mất uy tín và mất thời gian khi phải nhờ tòa án hoặc trọng tài giải quyết.

4) Rủi ro pháp lý trong quan hệ nội bộ doanh nghiệp

 Quan hệ nội bộ doanh nghiệp thường là quan hệ giữa các thành viên, cổ đông (nhà đầu tư góp vốn) với cán bộ quản lý điều hành và quan hệ giữa doanh nghiệp với người lao động. Khi quan hệ nội bộ bất đồng, tranh chấp nổ ra thì kéo theo những hệ lụy như cổ đông kiện cán bộ điều hành, cán bộ quản lý kiện nhau và người lao động kiện doanh nghiệp. Nhiều công ty đã thua lỗ, giải thể, phá sản không phải vì kinh doanh kém mà vì những cuộc “nội chiến thương tàn”.

Tóm lại: “Quản trị rủi ro pháp lý trong kinh doanh” được hiểu là: quá trình tiếp cận rủi ro pháp lý một cách khoa học và có hệ thống nhằm nhận diện, đánh giá, kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất, mất mát, ảnh hưởng bất lợi của rủi ro, đồng thời tìm cách biến rủi ro pháp lý thành những cơ hội kinh doanh thành công.

Bạn nên xem thêm trong cuốn sách “Quản trị rủi ro pháp lý trong kinh doanh”.

Luật sư riêng cho doanh nghiệp

Là một công ty luật uy tín tại tphcm, với nhiều luật sư giỏi tại tphcm, chúng tôi luôn đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp giảm tối đa những rủi ro pháp lý thường xuyên xảy ra trong quá trình kinh doanh, góp phần quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả. Luật sư uy tín ở tphcm của chúng tôi đã từng là cố vấn pháp lý của những tập đoàn lớn, nên rất thấu hiểu những vấn đề pháp lý cốt lõi trong kinh doanh. Vì vậy chúng tôi sẽ dễ dàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ về pháp lý trước khi phải ra những quyết định quan trọng, và đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Nội dung tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp:

  • Tư vấn, soạn thảo Điều lệ, Quy chế quản trị, Nghị quyết, Quyết định của Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị và các văn bản quan trọng khác đòi hỏi cao về tính pháp lý.
  • Tư vấn pháp luật về: thuế, lao động, quản trị doanh nghiệp, đầu tư, kinh doanh…
  • Soạn thảo Hợp đồng mua bán hàng hóa, Hợp đồng hợp tác đầu tư, Hợp đồng liên doanh liên kết, Hợp đồng chuyển giao công nghệ…
  • Tư vấn huy động vốn: vay vốn ngân hàng, phát hành cổ phiếu, trái phiếu, hợp tác đầu tư…
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động liên quan đến tiền lương, bảo hiểm, tai nạn lao động…
  • Tư vấn các thủ tục hành chính như: Đăng ký kinh doanh, xin cấp giấy phép, đăng ký nhãn hiệu…
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp, khiếu kiện giữa Công ty với cá nhân, tổ chức khác.
  • Tư vấn giải pháp đòi nợ và xử lý tài sản cầm cố, thế chấp.
  • Các vấn đề pháp lý phát sinh khác trong quá trình kinh doanh.

CCHC8

LS TRẦN MINH HÙNG TRÊN HTV

Luật sư Trần Minh Hùng là một trong những luật sư sáng lập văn phòng luật, giàu kinh nghiệm về kiến thức và thực tiễn đã dành nhiều thắng lợi vụ kiện và quan trọng luật sư Hùng luôn coi trọng chữ Tâm của nghề luật sư và trách nhiệm đối với xã hội nên đã được nhiều hãng báo chí, truyền thông, Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt nam phỏng vấn nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan đến đời sống. Luật sư Trần Minh Hùng được nhiều hãng truyền thông, báo chí trong nước  tin tưởng với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn trên VOV Giao Thông – Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình SCTV, THĐN, Truyền hình Quốc Hội VN, Truyền hình Công an ANTV, Đài truyền hình Vĩnh Long, Đài phát thanh kiên giang... và các hãng báo chí trên cả nước, được các tổ chức, trường Đại học Luật TP.HCM mời làm giám khảo các cuộc thi Phiên tòa giả định với Đại học cảnh sát, mời làm chuyên gia ý kiến về các sự kiện……là đối tác tư vấn luật của các hãng truyền thông này và luôn mang lại niềm tin cho khách hàng và ghi nhận sự đóng góp của chúng tôi cho xã hội...là luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Ngân hàng Navibank, Huyền Như, Viettinbank, các vụ Giết Người do mâu thuẫn hát karaoke tại Bình Chánh, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành- Dầu Dây, Bào chữa bị cáo Huân không đeo khẩu trang mùa Covit, Vụ Nữ sinh Tân Bình bị cắt tai, bảo vệ cho MC Trấn Thành, Bào chữa, bảo vệ vụ "Bác sĩ khoa rút ống thở", Bảo vệ cho người cho thuê nhà vụ Công ty Thế giới Di Động không trả tiền thuê nhà mùa dịch covid, Tư vấn cho nghệ sĩ Thương Tín, bảo vệ vụ đổ xăng đốt 10 người tại TPHCM, các vụ Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, cưỡng đoạt, cướp, gây thương tích, tham ô, mua bán ma túy, cố ý làm trái.… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi..…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn.

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006