Luật sư tư vấn ly hôn đơn phương một bên

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Ly Hôn

Thứ nhất, về vấn đề ly hôn theo yêu cầu của một bên

Theo quy định của pháp luật, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết  ly hôn. Tuy nhiên,đối với việc ly hôn theo yêu cầu của một bên, Tòa án chỉ giải quyết cho ly hôn nếu có các căn cứ quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

‘’Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.’’

Hồ sơ yêu cầu giải quyết ly hôn bao gồm:

- Đơn khởi kiện ly hôn;

- Giấy đăng ký kết hôn;

- Bản sao Giấy khai sinh của con:

- Giấy tờ chứng minh quyền tài sản nếu có tranh trấp về tài sản;..

- Giấy tờ tùy thân: CMTND, sổ hộ khẩu…

Con gái bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ tại Toàn án nhân dân quận ( huyện ) nơi chồng đang cư trú, làm việc để yêu cầu giải quyết.

Thứ hai, về án phí

Theo quy định tại Điều 24 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định các loại án phí trong vụ án dân sự như sau:

“Điều 24. Các loại án phí trong vụ án dân sự

1. Các loại án phí trong vụ án dân sự bao gồm:

a) Án phí dân sự sơ thẩm đối với vụ án dân sự không có giá ngạch;

b) Án phí dân sự sơ thẩm đối với vụ án dân sự có giá ngạch;

c) Án phí dân sự phúc thẩm.

2. Vụ án dân sự không có giá ngạch là vụ án mà trong đó yêu cầu của đương sự không phải là một số tiền hoặc không thể xác định được giá trị bằng một số tiền cụ thể.

3. Vụ án dân sự có giá ngạch là vụ án mà trong đó yêu cầu của đương sự là một số tiền hoặc là tài sản có thể xác định được bằng một số tiền cụ thể.”

Như vậy, trường hợp nếu trong vụ án ly hôn của con gái chị chỉ có các yêu cầu mà không phải là một số tiền hoặc không xác định được giá trị bằng tiền cụ thê thì đây được coi là trường hợp vụ án dân sự không có giá ngạch.  Án phí dân sự sơ thẩm đối với tranh chấp hôn nhân và gia đình không có giá nghạch đươc quy định tại Danh mục án phí, lệ phí Tòa án của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 là 300.000 đồng.

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006