Luật sư tư vấn con cái có được chia tài sản khi ly hôn không?

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Ly Hôn

1. Con cái có được chia tài sản khi ly hôn không?

Nguyên tắc chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn

Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về các nguyên tắc chia tài sản vợ chồng khi ly hôn. Theo đó, việc phân chia tài sản chung sẽ do vợ chồng thỏa thuận.Trong trường hợp không tự thỏa thuận được về việc chia tài sản chung khi ly hôn thì yêu cầu để Tòa án giải quyết.

Chia tài sản khi ly hôn

Về nguyên tắc khi ly hôn, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi cho mỗi bên có xem xét đến các yếu tố sau đây:

• Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng

• Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập.

• Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập.

• Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Như vậy, những tài sản nào được xác định là tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn sẽ được chia cho mỗi bên theo sự thỏa thuận của vợ chồng hoặc yêu cầu tòa án chia theo quy định của pháp luật.

Con cái có được chia tài sản khi ly hôn không?

Theo nguyên tắc nêu trên, tài sản thuộc quyền sở hữu riêng của bên nào thì thuộc về bên đó. Còn tài sản chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân thì sẽ được chia theo thỏa thuận hoặc yêu cầu tòa án chia cho mỗi bên vợ chồng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc chia tài sản khi ly hôn không bắt buộc phải chia cho các con, trừ trường hợp vợ, chồng có thỏa thuận chia tài sản chung của vợ, chồng cho con khi ly hôn.

Trong trường hợp đặc biệt, tài sản chung của hộ gia đình và con có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm xác lập quyền đối với tài sản đó. Khi vợ chồng ly hôn và tiến hành việc chia tài sản chung, trong đó có tài sản của hộ gia đình thì con cũng được chia phần tài sản tương ứng với phần quyền của con trong khối tài sản đó.

Con cái có được chia tài sản khi ly hôn không

Trường hợp xảy ra phổ biến trên thực tế là trường hợp quyền sử dụng đất được công nhận cho hộ gia đình. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì đất được cấp cho hộ gia đình thì thuộc quyền sở hữu chung của tất cả mọi thành viên trong hộ gia đình. Việc xác định những người có quyền đối với quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình được căn cứ vào sổ hộ khẩu tại thời điểm tạo lập quyền sử dụng đất. Do đó, trường hợp con có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm tạo lập quyền sử dụng đất cũng sẽ có quyền được chia quyền sử dụng đất khi mà bố mẹ ly hôn và chia tài sản chung của hộ gia đình đó.

2. Nghĩa vụ trả nợ khi hai vợ chồng ly hôn ?

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi và vợ tôi kết hôn được 20 năm, chúng tôi có 2 con đã lớn, có một khối tài sản chung có cả một số nợ chung. Con cái đã lớn và đã có quyền tự ra quyết định ở với ai, tài sản thì chúng tôi thỏa thuận chia đôi, còn phần nợ chung thì hai vợ chồng không thỏa thuận được, vì những khoản nợ không rõ ràng, vậy luật sư có thể tư vấn giúp tôi, các khoản nợ đó phải làm như thế nào?

Cảm ơn!

Luật sư Gia Đình tư vấn:

Khi hai vợ chồng chung sống sẽ có những nghĩa vụ phát sinh mà hai vợ chồng phải có trách nhiệm liên đới giải quyết. Trong đó có phần nợ chung của hai vợ chồng, để xác định trách nhiệm đó thuộc về ai thì hai vợ chồng cần xem xét nợ đó là nợ chung hay nợ riêng.

- Nợ chung là các phần nợ hình thành trong quá trình hôn nhân, có sự xác nhận vay nợ của hai vợ chồng hoặc nhưng khoản nợ mà chỉ có vợ hoặc chồng vay riêng nhưng được dùng vào mục đích gia đình.

- Nợ riêng là các khoản nợ hình thành ngoài quá trình hôn nhân và các khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng mà vợ hoặc chồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Từ việc xác định được nợ chung hay niêng thì sẽ được phân chia theo điều 37, Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

"Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan".

Căn cứ vào quy định trên thì được hiểu như sau:

- Nợ riêng: Nợ của ai, người đó có nghĩa vụ thanh toán.

- Nợ chung: Hai vợ chồng có nghĩa vụ thanh toán phần nợ chung này.

Từ những quy định trên hai vợ chồng có thể tự thỏa thuận với nhau về nghĩa vụ nợ, nếu không thỏa thuận được thì đề nghị Tòa án giải quyết, căn cứ theo điều 38, Luật hôn nhân và gia đình 2014:

"Điều 38. Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này".

Như vậy: Để phân chia được phần nợ của hai vợ chồng thì cần xác định được đó là nợ chung hay nợ riêng, từ đó căn cứ theo Luật hôn nhân và gia đình 2014 để xác định nghĩa vụ phải trả nợ của từng người.

12.20205

Luật sư Trần Minh Hùng chuyên gia tư vấn luật trên kênh HTV, VTV, THVL1, ANTV, SCTV1...

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội. 

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, THQH, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.

Trân trọng cảm ơn.

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006