Luật sư tư vấn 3 cách mua nhà đang thế chấp tại Ngân hàng

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Nhà Đất

1. Nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng có thực hiện thủ tục mua bán được không?

Căn cứ quy định tại Điều 320 Bộ luật năm 2015 quy định về nghĩa vụ của bên nhận thế chấp:

1. Giao giấy liên quan đến tài sản thế chấp trong các trường hợp có sự thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác.

2. Bảo quản, giữ tài sản thế chấp.

3. Áp dụng các biện pháp cần thiết để phục vụ, kể cả phải ngừng khai thác công việc sử dụng tài sản thế chấp nếu làm việc khai thác mà tài sản thế chấp có nguy cơ mất giá trị hoặc giảm giá trị.

4. Khi tài sản thế chấp bị hư hỏng, trong một bên hợp lý thời gian phải chấp nhận sửa chữa hoặc thay thế bằng tài sản khác có giá trị tương đương, trừ trường hợp có sự khác biệt.

5. Cung cấp thông tin về thực hiện tài sản thế chấp cho người nhận thế chấp.

6. Giao tài sản thế chấp cho bên nhận chấp nhận để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm tại Điều 299 của Bộ luật này.

7. Thông báo cho bên nhận thế chấp về các quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp, nếu có; trường hợp không thông báo, bên nhận quyền có quyền hủy hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc duy trì hợp đồng và chấp nhận quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp.

8. Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.

Ngoài ra, căn cứ quy định tại Điều 321 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền của bên thế chấp như sau:

"4. Được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp.

Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.

5. Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật".

Như vậy, căn cứ theo quy định trên của pháp luật, thì việc mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng sẽ được tiến hành đúng quy định của pháp luật nếu được sự đồng ý của ngân hàng.

Vì vậy, để thực hiện việc mua bán nhà đất tại ngân hàng một cách an toàn, tránh các tranh chấp phát sinh xảy ra thì bạn( bên mua) và bên bán cần thỏa thuận với ngân hàng và ký biên bản thỏa thuận về việc thanh toán khoản tiền vay để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất về sau đó thực hiện hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng.

2. Thủ tục mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng?

Bước 1: Ký cam kết giữa 3 bên( bạn, bên bán và ngân hàng) về nội dung liên quan đến việc thanh toán tiền mua nhà giữa bạn và bên bán, cũng như thanh toán khoản tiền nợ vay của bên bán và ngân hàng, cam kết này phải có chữ kí của 3 bên, có công chứng chứng thực. Theo đó, bạn sẽ thanh toán cho ngân hàng một khoản tiền bằng tiền mua nhà đất vào tài khoản tại ngân hàng,

Ngân hàng sẽ tiến hành thanh toán cả gốc lẫn lãi của khoản vay, sau đó tiến hành giải chấp nhà đất đang thế chấp và đưa sổ cùng số tiền thừa (nếu có) cho Bên bán.

Bước 2: Bạn và bên mua cùng nhau ra văn phòng công chứng để lập hợp đồng mua bán nhà đất.

Hai bên cần mang theo các giấy tờ như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Bước 3: Nộp thuế thu nhập cá nhân và các khoản thuế trước bạ tại chi cục thuế nơi có bất động sản.

Bước 4: Thực hiện thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai

Hồ sơ sang tên bao gồm các giấy tờ sau:

- Hợp đồng mua bán có công chứng chứng thực

- Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

- Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu

- Đơn đề nghị đăng ký biến động

- Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3. Tư vấn 3 cách mua nhà đang thế chấp tại Ngân hàng

Cách 1. Mua nhà khi chủ nhà phải thanh toán toàn bộ khoản vay trước khi bán.

Bước 1: Trong trường hợp này bạn chị đặt cọc số tiền bằng 10% giá trị căn nhà để đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ mua căn nhà đó. Số tiền này tùy theo thỏa thuận các bên.

Bước 2: Khách hàng sẽ dùng tiền của mình hoặc bên thứ 3 để tất toán khoản vay đó.

Bước 3: Hai bên cùng kí công chứng hợp đồng mua bán và thanh toán nốt số tiền còn lại, thực hiện các thủ tục sang tên theo quy định của Pháp luật.

Bước 4: Thực hiện thủ tục đăng ký sổ đứng tên bạn tại phòng tài nguyên và môi trường.

Cách 2: Mua nhà khi khách hàng phải trả khoản tiền vay cho Chủ nhà.

Bước 1: Đặt cọc 10% giá trị căn nhà bạn muốn mua và ký văn bản thỏa thuận mua bán về việc thực hiện các thủ tục mua bán đảm bảo quyền lợi cho các bên. Số tiền này tùy theo thỏa thuận các bên.

Bước 2: Phối hợp cùng khách hàng thanh toán khoản vay và rút sổ đỏ ra đồng thời giải chấp sổ đỏ trong ngày.

Tại bước này bạn phải đi cùng khách hàng để rút sổ đỏ, cầm sổ đỏ giải chấp nhanh trong ngày. Đồng thời bạn phối hợp cùng phòng công chứng để ký công chứng mua bán luôn trong ngày.

Việc giải chấp sổ đỏ theo quy định là 3 ngày làm việc, nhưng nêu bạn làm dịch vụ nhanh thì chỉ mất nữa ngày thôi.

Bước 3: Thực hiện đăng ký sổ đứng tên bạn tại phòng tài nguyên và môi trường

Cách 3: Mua nhà thông qua chủ nhà ký văn bản ủy quyền xử lý khoản vay và sổ đỏ đang thế chấp cho người mua.

Đây có lẽ là một cách an toàn và đảm bảo công bằng giữa 3 bên là Chủ nhà, Ngân hàng và khách hàng mua nhà.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Khách hàng đặt cọc số tiền 10% giá trị căn nhà. Số tiền này tùy theo thỏa thuận các bên.

Bước 2: Ngân hàng cho vay có văn bản thông báo xác nhận về tài sản hiện tại đang thế chấp tại Ngân hàng và thông tin chi tiết tài sản, đang đảm bảo cho khoản vay và hợp đồng tín dụng nào.

Bước 3: Khách hàng và chủ nhà thực hiện kí văn bản ủy quyền xử lý khoản vay và định đoạt tài sản.

Các nội dung cơ bản của hợp đồng ủy quyền như sau:

Khách hàng sẽ thay mặt chủ nhà thực hiện các thủ tục, ký các giấy tờ theo quy định cua pháp luật tại các cơ quan có thẩm quyền như sau:

  • Thực hiện tiếp các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng
  • Thực hiện xử lý tài sản thế chấp khi tài sản thế chấp phải được xử lý để đảm bảo cho các nghĩa vụ đã ghi trong hợp đồng thế chấp nói trên và theo quy định của pháp luật.
  • Nhận lại bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi hoàn tất các nghĩa vụ với Ngân hàng.
  • Liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để xóa đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tài sản thế chấp nêu trên ; Nhận lại bản chính giấy chứng nhận sau khi được xóa chấp.
  • Sau khi xóa đăng ký giao dịch bảo đảm, khách hàng được quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn, cho tặng, đối với toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nêu trên.
  • Trong phạm vi ủy quyền, Khách hàng có toàn quyền quyết định các vấn đề liên quan khi thực hiện các công việc được ủy quyền bao gồm và không giới hạn các việc được thỏa thuận, ký kết các văn bản sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, chấm dứt các văn bản nhận, quản lý các khoản tiền và có trách nhiệm nộp các khoản thuế phí, lệ phí cần thiết từ việc phát sinh hợp đồng ủy quyền nêu trên.

Bước 4: Khách hàng thực hiện nộp số tiền còn lại cho Chủ nhà.

206

Luật sư Trần Minh Hùng chuyên gia tư vấn luật trên kênh HTV, VTV, THVL1, ANTV, SCTV1...

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội. 

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, THQH, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.

Trân trọng cảm ơn.

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)

Trụ sở:  402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)

5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)

68/147 Trần Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958

Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006

Email:  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

http://www.luatsugiadinh.net. vn

http://www.luatsuthanhpho.com

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006