Luật sư tư vấn mua bán doanh nghiệp

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Doanh Nghiệp

Mua bán doanh nghiệp đang là vấn đề được nhiều chủ đầu tư quan tâm nhất hiện nay. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện việc mua bán doanh nghiệp lẫn nhau nhưng lại không nắm rõ về thủ tục pháp lý, không biết triển khai như thế nào để phù hợp với yêu cầu của hai bên và đúng với quy định pháp luật. Nếu bạn cũng đang có vướng mắc về pháp lý thì đừng vội bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Mua bán doanh nghiệp là gì?

Mua bán doanh nghiệp cũng giống như hoạt động mua bán dịch vụ, hàng hóa thông thường. Tuy nhiên loại hợp đồng mua bán này cần phải quan tâm tới đối tượng đặc thù là một pháp nhân có chức năng, nhiệm vụ riêng. Hiểu một cách đơn giản, việc mua lại doanh nghiệp chính là mua lại các quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp. Theo đó, bên mua lại sẽ kế thừa, tiếp tục thực hiện các công việc của công ty.

Hiện nay, chỉ có doanh nghiệp tư nhân mới được phép chuyển nhượng hoặc bán doanh nghiệp. Còn lại 4 loại hình khác không được thực hiện việc bán họ chỉ được thực hiện việc rút vốn thông qua hình thức nhượng toàn bộ phần vốn góp và cổ phần lại cho người khác hoặc có thể yêu cầu công ty mua lại nếu đủ cơ sở.

Thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân

Thực tế, chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ là người đưa ra quyết định bán doanh nghiệp cho một cá nhân khác. Khi muốn bán doanh nghiệp, ngoài việc thỏa thuận thành lập hợp đồng mua bán thì chủ doanh nghiệp cần phải thực hiện các thủ tục khác với cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.  Bên bán vẫn phải chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ cũng như nghĩa vụ tài sản của doanh nghiệp phát sinh trước thời điểm chuyển giao nếu không thỏa thuận.

Thủ tục mua bán doanh nghiệp sẽ thực hiện theo các bước cụ thể sau:

– Bước 1: Thành lập hợp đồng mua bán doanh nghiệp. Hai bên mua và bán sẽ thỏa thuận và ký kết hợp đồng với các điều khoản tương ứng.

– Bước 2: Thực hiện thủ tục sang tên doanh nghiệp cho bên mua. Khi mua bán doanh nghiệp tư nhân sẽ có một số thay đổi về thông tin đăng ký thuế, thông tin người quản lý doanh nghiệp. Hồ sơ thay đổi bao gồm:

+   Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân;

+   Thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân;

+   Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua.

Trên đây là một số thông tin doanh nghiệp tư nhân cần biết khi thực hiện việc mua bán doanh nghiệp. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, quý khách có thể liên hệ cho VPLS GIA ĐÌNH để được hỗ trợ và trao đổi cụ thể hơn. Quý khách chỉ cần cung cấp giấy tờ, hồ sơ cần thiết, còn lại đã có Luật Đại Hà tư vấn, giải quyết. Luật Đại Hà cam kết thực hiện và mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng!

CCHC8

 

LS TRẦN MINH HÙNG TƯ VẤN LUẬT TRÊN HTV

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/jrpHQhJIfv4" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

 

 

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006