Nguyên nhân nào dẫn đến tranh chấp và công nợ trong hoạt động của doanh nghiệp?

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Công Nợ

Nguyên nhân nào dẫn đến tranh chấp và công nợ trong hoạt động của doanh nghiệp?

Phát sinh tranh chấp và công nợ là một trong những vấn đề không tránh khỏi trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thay vì chủ động hạn chế rủi ro qua hệ thống hỗ trợ pháp lý từ khi thành lập, nhiều doanh nghiệp chỉ tìm đến sự hỗ trợ từ các văn phòng luật sư khi xảy ra tranh chấp hoặc công nợ khó đòi.

Từ năm 2019 đến nay, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp ở các lĩnh vực. Các công ty hầu như bị hạn chế tiếp cận thị trường, khách hàng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhiều lao động phải nghỉ việc dẫn đến doanh thu giảm mạnh. Nhiều công ty, tập đoàn trong nước lâm vào tình trạng phá sản và giải thể do doanh thu không đáp ứng được hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực của mình. Do đó, có thể thấy dịch bệnh Covid-19 cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phát sinh công nợ khó đòi và xảy ra tranh chấp trong thời gian qua.

Đồng thời, trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp ước thương mại và tham gia các tổ chức kinh tế quốc tế, dẫn đến việc pháp luật về kinh doanh ngày càng trở lên phức tạp. Do đó, nhiều doanh nghiệp không hiểu rõ về pháp lý bị rơi vào trạng thái bị động, lúng túng, không xử lý kịp thời dẫn đến việc phát sinh tranh chấp và công nợ.

Xem thêm  Những vấn đề tranh chấp sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp (bài 2)

Một điều dễ nhận thấy nhất là doanh nghiệp không lường trước được những rủi ro có thể xảy ra khi giao kết hợp đồng và không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi tham gia giao kết hợp đồng. Từ đó, khi không hiểu rõ được quy định của luật pháp dẫn đến việc phát sinh tranh chấp, công nợ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của cả bộ máy.

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều tranh chấp, công nợ phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh là do thói quen không tuân thủ quy ước giữa hai bên của nhiều công ty. Trong quá trình hoạt động kinh doanh và giao kết hợp đồng có nhiều doanh nghiệp hiểu và có kiến thức về pháp luật, tuy nhiên, một số trường hợp vì lợi ích kinh tế đã có những hành vi làm trái pháp luật dẫn đến việc tranh chấp phát sinh.

Thực tế cho thấy, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa nhận thấy được vai trò quan trọng của các văn phòng luật sư trong quá trình hoạt động nên thiếu sự quan tâm đầu tư. Ngay trong quá trình dự toán chi phí kinh doanh, doanh nghiệp cũng không có dự trù tài chính cho việc tư vấn pháp luật.

Bên cạnh đó, đối với các công ty vừa và nhỏ thì chi phí thuê một văn phòng luật sư hoặc luật sư để tư vấn trong quá trình hoạt động kinh doanh cũng là một vấn đề cần phải cân nhắc. Nhiều doanh nghiệp có tâm lý sợ chi phí cao và chất lượng tư vấn của các văn phòng luật sư còn hạn chế.

Xem thêm  Tuân thủ pháp luật là con đường dẫn đến thành công của Doanh nghiệp

Khi phát sinh tranh chấp giữa các doanh nghiệp đòi hỏi cần phải được giải quyết một cách minh bạch và hiệu quả. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể, góp phần ngăn chặn sự vi phạm pháp luật trong hoạt động của các doanh nghiệp, bảo đảm trật tự pháp luật, kỷ cương xã hội. Trong đó, sự hiểu biết về pháp luật đối với việc xảy ra tranh chấp và phát sinh công nợ là cơ sở để các văn phòng luật sư tư vấn hỗ trợ công ty về pháp lý trong hoạt động kinh doanh, bảo đảm môi trường pháp lý rõ ràng cho chủ thể tham gia các mối quan hệ kinh tế với nhau.

Như vậy, có thể nhận thấy trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong thời kì đại dịch Covid–19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, tình trạng ngày càng xảy ra nhiều tranh chấp, công nợ phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, các công ty cần lưu ý, tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật trước khi tiến hành giao kết hợp đồng, những rủi ro có thể xảy ra nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án hỗ trợ, tư vấn từ các văn phòng luật sư trong quá trình kinh doanh của mình để đạt được hiệu quả cao....

 

20208

LS TRẦN MINH HÙNG CHUYÊN GIA TƯ VẤN LUẬT TRÊN HTV, VTV, VTC, THVL...

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội.

                   Luật sư Trần Minh Hùng là một trong những luật sư sáng lập văn phòng luật, giàu kinh nghiệm về kiến thức và thực tiễn đã dành nhiều thắng lợi vụ kiện và quan trọng luật sư Hùng luôn coi trọng chữ Tâm của nghề luật sư và trách nhiệm đối với xã hội nên đã được nhiều hãng báo chí, truyền thông, Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt nam phỏng vấn nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan đến đời sống. Luật sư Trần Minh Hùng được nhiều hãng truyền thông, báo chí trong nước  tin tưởng với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn trên VOV Giao Thông – Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình SCTV, THĐN, Truyền hình Quốc Hội VN, Truyền hình Công an ANTV, Đài truyền hình Vĩnh Long, Đài phát thanh kiên giang... và các hãng báo chí trên cả nước, được các tổ chức, trường Đại học Luật TP.HCM mời làm giám khảo các cuộc thi Phiên tòa giả định với Đại học cảnh sát, mời làm chuyên gia ý kiến về các sự kiện……là đối tác tư vấn luật của các hãng truyền thông này và luôn mang lại niềm tin cho khách hàng và ghi nhận sự đóng góp của chúng tôi cho xã hội...là luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Ngân hàng Navibank, Huyền Như, Viettinbank, các vụ Giết Người do mâu thuẫn hát karaoke tại Bình Chánh, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành- Dầu Dây, Bào chữa bị cáo Huân không đeo khẩu trang mùa Covit, Vụ Nữ sinh Tân Bình bị cắt tai, bảo vệ cho MC Trấn Thành, Bào chữa, bảo vệ vụ "Bác sĩ khoa rút ống thở", Bảo vệ cho người cho thuê nhà vụ Công ty Thế giới Di Động không trả tiền thuê nhà mùa dịch covid, Tư vấn cho nghệ sĩ Thương Tín, bảo vệ vụ đổ xăng đốt 10 người tại TPHCM, các vụ Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, cưỡng đoạt, cướp, gây thương tích, tham ô, mua bán ma túy, cố ý làm trái.… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi..…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn.

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)

Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)
5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)
64 Võ Thị Sáu, Tân Định, quận 1, TPHCM
Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958
Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006