Tư vấn về pháp luật hôn nhân và gia đình

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Ly Hôn

Tư vấn về pháp luật hôn nhân và gia đình

Quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình được khái quát cụ thể như sau :

Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn

Đối với ly hôn pháp luật quy định như sau: Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Chủ thể có thẩm quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn được quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình như sau:

• Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
  • Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
  • Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Đối với vấn đề nuôi con sau khi ly hôn pháp luật quy định như sau:

• Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
  • Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Tài sản chung của vợ chồng sau khi ly hôn được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

• Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
  • Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
  • Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
  • Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Quyền chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Pháp luật hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 38 Luật Hôn nhân và Gia đình về chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân như sau:

• Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.
  • Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.
  • Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Quyền chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình quy định như sau về quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con tại Điều 84 như sau: Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Xác định cha, mẹ cho con hoặc xác định con cho cha, mẹ

Pháp luật quy định về xác định cha, mẹ, con tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình:

• Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.
  • Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.
  • Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.
  • Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

Xác định con theo quy định tại Điều 89 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014:

• Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình.
  • Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình.

Tranh chấp về cấp dưỡng

Luật Hôn nhân và Gia đình ghi nhận cụ thể về vấn đề cấp dưỡng như người có nghĩa vụ cấp dưỡng, mức cấp dưỡng, phương thức cấp dưỡng, chấm dứt cấp dưỡng. Tuy có những quy định như thế nhưng vẫn có tranh chấp xảy ra và khi các bên có tranh chấp về cấp dưỡng có thể khởi kiện ra Tòa để giải quyết.

Luật sư tham gia giải quyết tranh chấp

Chuyện Tư Vấn Luật có kinh nghiệm lâu năm về pháp luật Hôn nhân và gia đình nên tư vấn được tất cả các vấn đề pháp luật phát sinh trước, trong và sau thời kỳ hôn nhân giữa vợ và chồng. Chuyện Tư Vấn Luật luôn sẵn sàng hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan đến các lĩnh vực hôn nhân và gia đình với chi phí hợp lý và thời gian nhanh nhất.

Tư vấn ly hôn nhanh

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân mà cả hai bên đều đồng lòng mong muốn ly hôn, các bên thỏa thuận được vấn đề cấp dưỡng cho con cái và chia tài sản. Mong muốn của các bên yêu cầu Tòa án công nhận việc ly hôn này một cách nhanh gọn, ít tốn kém thì Chuyện Tư Vấn Luật sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật đối với vấn đề tư vấn giải quyết ly hôn nhanh như sau:

• Thuận tình ly hôn (hai vợ chồng đồng thuận ly hôn)
  • Đơn phương ly hôn (ly hôn theo yêu cầu 01 bên)
  • Ly hôn có yếu tố nước ngoài.

BK77

LS TRẦN MINH HÙNG LÀM GIÁM KHẢO TẠI ĐẠI HỌC LUẬT

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, Truyền hình Quốc Hội Việt Nam, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống,Thanh niên, Tiền Phong Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Vụ đốt nhà 10 người ở TPHCM, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, hợp đồng kinh tế thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.