Luật sư tranh tụng độ tuổi được nhận thừa kế là động sản

1. Thủ tục tặng cho nhà ở khi con chưa đủ 18 tuổi

Câu hỏi: Nhờ luật sư giải đáp giúp về việc cho con nhà đất như sau: Vợ chồng tôi sắp đi xuất cảnh, hiện đang sở hữu 01 căn nhà tại TP.HCM. Tôi muốn cho con trai tôi còn ở lại VN mới 16 tuổi có được không? Thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Văn Phòng Luật Sư Gia Đình, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo yêu cầu của bạn, chúng tôi hiểu vợ chồng bạn đang muốn tặng cho quyền sử dụng đất cho con trai của hai bạn. Việc tặng cho này chính là một dạng của việc thực hiện giao dịch dân sự.

Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015, người chưa đủ mười tám tuổi là người chưa thành niên. Con trai bạn mới 16 tuổi, do vậy theo quy định của pháp luật, con trai bạn là người chưa thành niên, do vậy, trong giao dịch dân sự sẽ gặp những hạn chế nhất định. Cụ thể:

Điều 21. Người chưa thành niên

1. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

2. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Như vậy, theo quy định này của pháp luật, để có thể tặng cho quyền sử dụng đất cho con trai bạn, con trai bạn cần có người đại diện theo pháp luật. Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định các trường hợp người đại diện theo pháp luật như sau:

Điều 136. Đại diện theo pháp luật của cá nhân

1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

2. Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được Tòa án chỉ định.

3. Người do Tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Người do Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, theo pháp luật, vợ chồng bạn đều có thể là người đại diện theo pháp luật của con trai bạn. Tuy nhiên, bạn không thể tham gia một giao dịch dân sự với nhiều tư cách pháp lý: vừa là bên tặng cho, vừa là người đại diện cho bên nhận tặng cho, bởi theo quy định tại Khoản 3 Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015: Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, ở thời điểm hiện tại, con trai bạn 16 tuổi hoàn toàn đủ điều kiện để đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở dù chưa đủ tuổi thành niên. Tuy nhiên, giao dịch tặng cho giữa vợ chồng bạn và con không thể thực hiện do vướng mắc về vấn đề người đại diện.

2. Bao nhiêu tuổi nhận được thừa kế là động sản?

Theo Bộ luật dân sự 2015 thì mọi cá nhân đều có quyền định đoạt tài sản của mình thể hiện dưới dạng di chúc trước khi qua đời. Mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền thừa kế, không phân biệt nam, nữ, tuổi tác, thành phần, tôn giáo, địa vị chính trị xã hội…đều có quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Di sản là động sản theo quy định của pháp luật được hiểu là những tài sản có thể di dời được.

Với di sản thừa kế là động sản, pháp luật hiện hành không quy định giới hạn độ tuổi được hưởng di sản thừa kế. Như vậy mọi cá nhân đều có quyền nhận di sản trong trường hợp thuộc diện nhận di sản theo pháp luật hoặc theo di chúc không phân biệt độ tuổi. Điều này phù hợp với nguyên tắc bình đẳng về quyền thừa kế theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015.

Tuy nhiên, cần lưu ý trường hợp đặc biệt khi xác lập quyền đối với di sản là động sản phải đăng ký như: tàu biển, phương tiện nội thủy, tàu cá, tàu bay, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường sắt, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ,… Trường hợp này, người có quyền được hưởng thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật vẫn được hưởng. Nhưng nếu là người chưa thành niên thì người đại diện hoặc giám hộ của người chưa thành niên sẽ quản lý tài sản cho người chưa thành niên cho đến khi người đó đủ tuổi được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản theo quy định.

Bao nhiêu tuổi được nhận thừa kế?

Bao nhiêu tuổi được nhận thừa kế là bất động sản?

Bất động sản là gì? Điều 107 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định bất động sản bao gồm:

• Đất đai

• Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai;

• Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng;

• Tài sản khác theo quy định của pháp luật.

Vậy, bao nhiêu tuổi thì được nhận thừa kế tài sản là bất động sản? Nhận thừa kế tài sản là bất động sản có cần đáp ứng điều kiện về độ tuổi không?

Theo như các nguyên tắc chung của Bộ luật dân sự năm 2015 về thừa kế thì quyền thừa kế của các cá nhân là bình đẳng như nhau không phân biệt độ tuổi, không phân biệt loại tài sản thừa kế. Ở các độ tuổi khác nhau thì quyền được hưởng thừa kế là như nhau. Người chưa thành niên vẫn được hưởng thừa kế tài sản là bất động sản giống như người đã thành niên.

Tuy nhiên, với tài sản là bất động sản, do có giá trị lớn nên việc đưa vào giao dịch cần đáp ứng điều kiện nhất định. Do vậy, nếu người được hưởng di sản thừa kế là người chưa thành niên thì người đại diện hoặc giám hộ của người chưa thành niên sẽ quản lý tài sản cho người chưa thành niên cho đến khi người đó đủ tuổi được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản theo quy định.

21.66

Luật sư Trần Minh Hùng chuyên gia tư vấn luật trên kênh HTV, VTV, THVL1, ANTV, SCTV1...

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, THQH, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

http://www.luatsugiadinh.net. vn