Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là gì?

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Thừa Kế

  1. Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là gì?

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là thủ tục nhằm xác lập quyền tài sản với di sản do người chết để lại cho người được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật.

Có hai trường hợp khai nhận di sản thừa kế theo quy định tại Điều 58 Luật Công chứng như sau:

  • Trường hợp thừa kế mà chỉ có một người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật;
  • Trường hợp thừa kế mà những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó.

Do đó, so với việc những người cùng hàng thừa kế nêu tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 phân chia cụ thể phần di sản của từng người thì trường hợp khai nhận di sản thừa kế là trường hợp có sự thống nhất ý chí giữa những người thừa kế hoặc chỉ có một người được hưởng di sản thừa kế.

  1. Hướng dẫn chi tiết thủ tục khai nhận di sản thừa kế

Theo quy định tại Điều 58 Luật Công chứng năm 2014 thì những người thừa kế đủ điều kiện để thực hiện khai nhận thừa kế có quyền yêu cầu văn phòng công chứng thực hiện công chứng Văn bản khai nhận di sản thừa kế.

Tham khảo thêm:  Dịch vụ tư vấn soạn thảo di chúc

Để việc công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế đúng quy định cần dựa vào quy định của Bộ Luật dân sự và Luật công chứng. Cụ thể:

2.1.  Hồ sơ cần chuẩn bị để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế

Khi yêu cầu công chứng Văn bản khai nhận di sản thừa kế, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:

  • Phiếu yêu cầu công chứng (theo mẫu có sẵn của văn phòng công chứng);
  • Bản sao di chúc nếu thừa kế theo di chúc;
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ huyết thống giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng nếu chia thừa kế theo pháp luật, thường là giấy khai sinh;
  • Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế; \
  • Giấy đăng ký kết hôn của người để lại di sản, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu có)…
  • Các giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu; sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của người khai nhận di sản thừa kế;
  • Các giấy tờ về tài sản là di sản thừa kế: Sổ đỏ, đăng ký xe ô tô, sổ tiết kiệm… Các giấy tờ khác về tình trạng tài sản chung/riêng như bản án ly hôn, văn bản tặng cho tài sản, thỏa thuận tài sản chung/riêng…

2.1. Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế

Việc thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế sẽ được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng.

  1. Trình tự, thủ tục công chứng Văn bản khai nhận di sản thừa kế

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế được thực hiện thông qua các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đã nêu ở trên gồm 1 bộ hồ sơ gốc và một bộ hồ sơ sao y công chứng

Khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ yêu cầu, thường phân loại 3 nhóm hồ sơ sau:

  • Hồ sơ liên quan đến người để lại di sản thừa kế: bao gồm chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng tử.
  • Hồ sơ liên quan đến người khai nhận di sản thừa kế: bao gồm chứng minh nhân dân, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, giấy khai sinh.
  • Hồ sơ liên quan đến tài sản thừa kế: các giấy tờ đăng ký quyền sở hữu/sử dụng tài sản như sổ đỏ, giấy đăng ký xe, sổ tiết kiệm, giấy đăng ký phần vốn góp …
Tham khảo thêm:  Thủ tục lập di chúc hợp pháp tại Nha Trang

Bước 2: Tiến hành công chứng Văn bản khai nhận di sản tại Văn phòng công chứng thuộc tỉnh nơi có tài sản.

Sau khi nộp đủ hồ sơ, giấy tờ, Công chứng viên sẽ tiến hành xem xét, kiểm tra. Nếu hồ sơ đầy đủ thì sẽ tiếp nhận và ghi vào sổ công chứng, lập hồ sơ khai nhận di sản thừa kế. Còn nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì công chứng viên sẽ hướng dẫn và yêu cầu bổ sung.

Bước 3: Niêm yết việc thụ lý Văn bản khai nhận di sản

  • Khi bạn đã đầy đủ hồ sơ hợp lệ, tổ chức hành nghề công chứng sẽ tiến hành niêm yết công khai việc khai nhận di sản thừa kế tại trụ sở của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã /phường/trị trấn nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản.
  • Lưu ý nếu không xác định được nơi thường trú cuối cùng thì niêm yết tại nơi tạm trú có thời hạn cuối cùng của người đó.
  • Thời gian niêm yết việc khai nhận di sản thừa kế là 15 ngày.
  • Đặc biệt, trong thông báo niêm yết việc khai nhận di sản thừa kế phải ghi rõ:
  • Trong trường hợp có khiếu nại, tố cáo về các vấn đề như: bỏ sót, giấu giếm người được hưởng di sản, di sản thừa kế không thuộc quyền sở hữu, sử dụng của người để lại di sản thì khiếu nại, tố cáo đó sẽ được Ủy ban nhân dân xã gửi cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện niêm yết văn bản khai nhận di sản thừa kế.
  • Sau 15 ngày niêm yết, UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận việc niêm yết.

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định 29/2015/NĐ-CP của chính phủ quy định:

  • Trưởng hợp di sản thừa kế có cả bất động sản và động sản hoặc chỉ có bất động sản thì phải niêm yết tại UBND nơi người để lại di sản thường trú và nơi có đất (nếu nơi có đất khác nơi thường trú của người này);
  • Trường hợp di sản chỉ có động sản, trụ sở tổ chức hành nghề công chức và nơi thường trú/nơi tạm trú cuối cùng của người để lại di sản không cùng tỉnh, thì có thể đề nghị UBND cấp xã nơi người để lại di sản thừa kế thường trú/tạm trú niêm yết.

Bước 4: Ký Văn bản khai nhận di sản sau khi có kết quả niêm yết hồ sơ

Sau khi nhận được xác nhận niêm yết không có khiếu nại, tố cáo thì tổ chức hành nghề công chứng thực hiện giải quyết hồ sơ:

  • Thì Tổ chức hành nghề công chứng tiến hành làm văn bản khai nhận di sản thừa kế và tiến hành việc ký công chứng và trả kết quả cho người nhận thừa kế.
  • Người nhận thừa kế có quyền sử dụng văn bản khai nhận di sản thừa kế tới các cơ quan đăng ký tài sản để thực hiện việc đăng bộ, xác lập quyền sở hữu/sử dụng mới của mình....

202010

 

LS TRẦN MINH HÙNG

 Luật sư Trần Minh Hùng là một trong những luật sư sáng lập văn phòng luật, giàu kinh nghiệm về kiến thức và thực tiễn đã dành nhiều thắng lợi vụ kiện và quan trọng luật sư Hùng luôn coi trọng chữ Tâm của nghề luật sư và trách nhiệm đối với xã hội nên đã được nhiều hãng báo chí, truyền thông, Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt nam phỏng vấn nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan đến đời sống. Luật sư Trần Minh Hùng được nhiều hãng truyền thông, báo chí trong nước  tin tưởng với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn trên VOV Giao Thông – Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình SCTV, THĐN, Truyền hình Quốc Hội VN, Truyền hình Công an ANTV, Đài truyền hình Vĩnh Long, Đài phát thanh kiên giang... và các hãng báo chí trên cả nước, được các tổ chức, trường Đại học Luật TP.HCM mời làm giám khảo các cuộc thi Phiên tòa giả định với Đại học cảnh sát, mời làm chuyên gia ý kiến về các sự kiện……là đối tác tư vấn luật của các hãng truyền thông này và luôn mang lại niềm tin cho khách hàng và ghi nhận sự đóng góp của chúng tôi cho xã hội...là luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Ngân hàng Navibank, Huyền Như, Viettinbank, các vụ Giết Người do mâu thuẫn hát karaoke tại Bình Chánh, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành- Dầu Dây, Bào chữa bị cáo Huân không đeo khẩu trang mùa Covit, Vụ Nữ sinh Tân Bình bị cắt tai, bảo vệ cho MC Trấn Thành, Bào chữa, bảo vệ vụ "Bác sĩ khoa rút ống thở", Bảo vệ cho người cho thuê nhà vụ Công ty Thế giới Di Động không trả tiền thuê nhà mùa dịch covid, Tư vấn cho nghệ sĩ Thương Tín, bảo vệ vụ đổ xăng đốt 10 người tại TPHCM, các vụ Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, cưỡng đoạt, cướp, gây thương tích, tham ô, mua bán ma túy, cố ý làm trái.… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi..…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn.

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006