Mẫu Đơn Yêu Cầu Tòa Án Nhanh Giải Quyết Vụ Án

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Tranh Tụng

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN KHIẾU NẠI

Kính gửi: ..........................................................................................................

Người khiếu nại: bà Nguyễn Thị Linh Chi, sinh năm: 1967

Địa chỉ: ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhớn Ái, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ

Người bị khiếu nại: TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. CẦN THƠ

Địa chỉ: 12 Phan Đình Phùng, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.

Nguyên vào ngày 21/4/2014 tôi có khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP Cần Thơ để yêu cầu chia di sản thừa kế do mẹ tôi là Nguyễn Thị Hồng Châu để lại và yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho giữa bà Châu với bà Yến, bà Trang, hủy giấy chứng nhận cấp cho bà Nguyễn Thị Linh Trang, bà Ngô Thị Hồng Yến do bà Châu, bà Yến giả mạo chữ ký trên hợp đồng tặng cho ngày 30/10/2009 của bà Châu dối với thửa đất số 27, diện tích: 1.325m2, giấy CNQSDĐ số 0006 do UBND huyện Châu Thành cấp ngày 3/6/1996 cho bà Châu,nhà đất tọa lạc tại: xã ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhớn Ái, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ.

Thưa Qúy cơ quan có thẩm quyền.

Vụ án của tôi được tòa án nhân dân TP Cần Thơ thụ lý giải quyết từ 2014 theo thông báo thụ lý số 20/2014/TLST –DS ngày 16/6/2014 đến nay đã hơn 4 năm nhưng tôi không hiểu vì lý do gì mà Tòa án nhân dân TP Cần Thơ không chịu đưa vụ án ra xét xử cho tôi. Trong khi vụ án có chứng cứ và chứng từ, hợp đồng rõ ràng bà Yến, Trang giả mạo chữ ký mẹ tôi, nội dung như ban ngày ban mặt ai cũng biết nhưng Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã không giải quyết cho tôi.

Theo quy định Luật tố tụng dân sự 2003 và cả 2015 thì thời hạn giải quyết vụ án dân sự chỉ từ 2- đến 4 tháng. Nếu phức tạp thì cũng không quá 8 tháng nhưng vụ án của tôi đến nay đã hơn 4 năm thì liệu Tòa án nhân dân TP Cần Thơ không khách quan, không minh bạch hay đã bao che cho bị đơn là bà Yến, bà Trang hay đã có hành vi thiên vị, bênh vực cho bị đơn nên cố tình kéo dài gây khó khăn cho tôi khi biết tôi ở Đài Loan đi lại về khó khăn tốn kém. Tôi lấy chồng nước ngoài và căn nhà trên đất nêu trên tôi đã gửi tiền về xây nhà cho mẹ ở và để sau này về già tôi về ở tại Việt Nam nhưng các chị em tôi đã ngang nhiên làm giả mạo hồ sơ để chiếm đoạt tài sản phần thừa kế tôi được hưởng.

Cụ thể, theo Điều 179. Thời hạn chuẩn bị xét xử

“1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 25 và Điều 27 của Bộ luật này, thời hạn là bốn tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 29 và Điều 31 của Bộ luật này, thời hạn là hai tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Chánh án Toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá hai tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a và một tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.”

Thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự được hướng dẫn tại Nghị quyết số 05/2012/NQ – HĐTP tại Điều 14 đó là:

“Điều 14. Thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại Điều 179 của BLTTDS

Điều 179 của BLTTDS quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử; do đó, các thời hạn quy định trong Điều này đều được tính trong thời hạn chuẩn bị xét xử. Tuỳ từng trường hợp cụ thể, thời hạn chuẩn bị xét xử được tính như sau:

1. Trường hợp có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

a) Nếu không phải gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, thì thời hạn chuẩn bị xét xử kể từ ngày Toà án thụ lý vụ án tối đa là:

– Bốn tháng đối với các vụ án quy định tại Điều 25 và Điều 27 của BLTTDS;

– Hai tháng đối với các vụ án quy định tại Điều 29 và Điều 31 của BLTTDS.

b) Nếu phải gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, thì thời hạn chuẩn bị xét xử kể từ ngày Toà án thụ lý vụ án tối đa là:

– Sáu tháng đối với các vụ án quy định tại Điều 25 và Điều 27 của BLTTDS;

– Ba tháng đối với các vụ án quy định tại Điều 29 và Điều 31của BLTTDS.

c) Trong các trường hợp được hướng dẫn tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này mà phiên toà không được mở trong thời hạn một tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử vì có lý do chính đáng, thì thời hạn chuẩn bị xét xử đối với từng trường hợp được cộng thêm tối đa là một tháng nữa.

2. Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

Trong trường hợp có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, thì thời hạn chuẩn bị xét xử kết thúc vào ngày ra quyết định tạm đình chỉ. Thời hạn chuẩn bị xét xử được bắt đầu tính lại, kể từ ngày Toà án tiếp tục giải quyết vụ án khi lý do tạm đình chỉ không còn nữa.

3. Về việc gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử.

Đối với những vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 179 của BLTTDS mà thời hạn gần hết (thời hạn chuẩn bị xét xử còn lại không quá năm ngày) mà Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án thấy rằng vụ án phức tạp nên chưa thể ra được một trong những quyết định quy định tại khoản 2 Điều 179 của BLTTDS, thì cần phải báo ngay với Chánh án Toà án để ra quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử. Việc gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử không được quá thời hạn quy định tại đoạn cuối khoản 1 Điều 179 của BLTTDS và hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Điều này. Hết thời hạn được gia hạn, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải ra một trong những quyết định quy định tại khoản 2 Điều 179 của BLTTDS.

a) “Những vụ án có tính chất phức tạp” là những vụ án có nhiều đương sự, có liên quan đến nhiều lĩnh vực; vụ án có nhiều tài liệu, có các chứng cứ mâu thuẫn với nhau cần có thêm thời gian để nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có trong hồ sơ vụ án hoặc tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn hoặc cần phải giám định kỹ thuật phức tạp; những vụ án mà đương sự là người nước ngoài đang ở nước ngoài hoặc người Việt Nam đang cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài, tài sản ở nước ngoài cần phải có thời gian uỷ thác tư pháp cho cơ quan lãnh sự, ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, cho Toà án nước ngoài,… Tuy nhiên, đối với trường hợp cần phải chờ ý kiến của các cơ quan chuyên môn, cần phải chờ kết quả giám định kỹ thuật phức tạp hoặc cần phải chờ kết quả uỷ thác tư pháp mà đã hết thời hạn chuẩn bị xét xử (kể cả thời gian gia hạn), thì Thẩm phán căn cứ vào khoản 4 Điều 189 của BLTTDS ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

b) “Trở ngại khách quan” là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động như: thiên tai, địch họa, nhu cầu chiến đấu, phục vụ chiến đấu,… làm cho Toà án không thể giải quyết được vụ án trong thời hạn quy định.

c) “Lý do chính đáng” quy định tại khoản 3 Điều 179 của BLTTDS được hiểu là các sự kiện xảy ra một cách khách quan, không lường trước được như: cần phải có sự thay đổi, phân công lại người tiến hành tố tụng có tên trong quyết định đưa vụ án ra xét xử mà người có thẩm quyền chưa cử được người khác thay thế; vụ án có tính chất phức tạp đã được xét xử nhiều lần ở nhiều cấp Toà án khác nhau, nên không còn đủ Thẩm phán để tiến hành xét xử vụ án đó mà phải chuyển vụ án cho Toà án cấp trên xét xử hoặc phải chờ biệt phái Thẩm phán từ Toà án khác đến,… nên cản trở Toà án tiến hành phiên toà trong thời hạn quy định.”

Căn cứ các quy định trên thì vụ án tôi đến nay đã hơn 04 năm cho dù có phức tạp, trở ngại khách quan, có lý do chính đáng...thì đến nay cũng đã quá thời hạn đã lâu nhưng Tòa án nhân dân TP Cần Thơ cố tình “ém” vụ án tôi kéo dài để tôi nản mà bỏ cuộc để bà Trang, Yến...được cơ hội chiếm đoạt nhà và phần thừa kế của tôi của thửa đất nêu trên.

Tôi được rất nhiều luật sư, thẩm phán các quận huyện tài Cần Thơ và tại TPHCM tư vấn rằng không có bất kỳ vụ án nào kéo dài tới hơn 4 năm mà không xét xử làm tôi hết sức bức xúc và tức giận.

Quyền lợi của tôi bị xâm hại nghiêm trọng nhưng Tòa án nhân dân TP Cần Thơ không giải quyết mà đùn đẩy trách nhiệm như quả bóng trách nhiệm đá cho nhau để lừa dối tôi.

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ không công tâm giải quyết thì làm sao giải quyết vụ án làm sao xét xử bảo vệ quyền lợi cho dân chúng tôi. Vụ án làm tôi tốn bao công sức tiền bạc khi phải bay đi bay về liên tục hơn 04 năm nay gây uất ức cho tôi và gia đình tôi cũng như dư luận quanh nhà tôi.

Nay bằng đơn này, tôi kính mong Qúy cơ quan có thẩm quyền, kính mong Chánh án nhân dân tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TPHCM, ông Bí thư TP Cần Thơ, các cấp lãnh đạo, cơ quan có thẩm quyền, Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ , các đơn vị báo chí trong phạm vi chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình ra văn bản chỉ đạo Chánh án tòa án nhân dân TP Cần Thơ nhanh chóng đưa vụ án của tôi ra xét xử nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi.

Kính mong Quý cơ quan xem xét giải quyết, chỉ đạo vụ án giải quyết.

Trân trọng cảm ơn

                                                          Cần Thơ, ngày   tháng   năm 2018

                                                                   Người khiếu nại

Đính kèm:

Giấy chứng nhận, hợp đồng tặng cho, các biên bản hòa giải, thụ lý, hồ sơ liên quan vụ án.



Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006