Thực trạng vấn đề tư vấn, giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Tranh Tụng

Khi tranh chấp phát sinh và các bên không thể thỏa thuận, hòa giải được với nhau thì con đường duy nhất để giải quyết tranh chấp là Tòa án. Để đảm bảo tuyệt đối các quyền lợi của mình, đương sự cần tìm đến sự tư vấn của các tổ chức hành nghề tư vấn luật hoặc những người có kiến thức chuyên môn pháp luật giải đáp và tư vấn phương hướng thực hiện giải quyết tranh chấp tại Tòa án.

1. Thực trạng vấn đề tư vấn, giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Sự gia tăng mạnh mẽ của các tổ chức hành nghề luật những năm gần đây đã đem đến sự phát triển, khẳng định vị thế của pháp luật trong đời sống. Thế nhưng nhiều đơn vị hành nghề tư vấn pháp luật lại bất chấp mọi quy định của pháp luật, hứa hẹn với khách hàng những điều không có căn cứ để khách hàng chấp nhận thực hiện dịch vụ pháp lý, sau đó không thể đảm bảo được yêu cầu của khách hàng đưa ra cũng như sự hứa hẹn trước đó của mình.

Tránh trường hợp làm mất niềm tin của khách hàng, VPLS GIA ĐÌNH luôn tuân thủ chặt chẽ mọi quy tắc khi hành nghề luật. Trước tiên là việc tuân thủ pháp luật và sau đó là sự vận dụng một cách triệt để các quy định của pháp luật để giải quyết tranh chấp dân sự cho khách hàng của mình. Luật Minh Gia sẽ trao đổi thẳng thắn và lường trước được những hậu quả sẽ xảy ra trong tình huống của khách hàng để khách hàng có thể hiểu rõ hơn trường hợp của mình.

Tùy theo nhu cầu của khách hàng cần tư vấn pháp luật hay cần đại diện giải quyết tranh chấp, Luật Minh Gia sẽ có sự phân công Luật sư phù hợp và tiếp nhận yêu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ tư vấn tranh chấp và giải quyết tranh chấp tại tòa án được cung cấp nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu giải quyết tranh chấp về Dân sự, Kinh doanh – Thương mại, Hợp đồng, Thừa kế, Đất đai, Hành chính, Lao động và các lĩnh vực khác với đội ngũ luật sư có chuyên môn và kinh nghiệm thực hiện.

2. Nội dung luật sư thực hiện khi tư vấn giải quyết tranh chấp

Với yêu cầu cần được tư vấn pháp luật của khách hàng, sẽ cử Luật sư tiếp nhận và giải đáp mọi vấn đề khách hàng thắc mắc. Phương thức Luật sư tiếp nhận rất đa dạng, bao gồm qua Tổng đài tư vấn trực tuyến, qua Email hoặc qua trực tiếp văn phòng công ty. Nội dung Luật Minh Gia tư vấn bao gồm:

+   Tư vấn, hướng dẫn khách hàng khởi kiện, lập hồ sơ theo kiện, các vấn đề về án phí, lệ phí và thủ tục khác liên quan;

+  hướng dẫn đương sự soạn thảo các loại văn bản gửi tới các cơ quan có thẩm quyền (đơn khởi kiện, các đề xuất trong quá trình tố tụng, yêu cầu thi hành án…);

+   Nghiên cứu hồ sơ, các quy định pháp luật liên quan đến vụ việc cụ thể để tư vấn cho khách hàng qua Email hoặc đến trực tiếp văn phòng;

+   Trao đổi và hướng dẫn khách hàng thu thập tài liệu chứng cứ, cung cấp thông tin để làm căn cứ giải quyết tranh chấp;

+   Tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ thông qua việc tiếp xúc với các cá nhân, tổ chức, cơ quan có liên quan để có cơ sở tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể dùng chứng cứ đó để trình bày trước tòa và yêu cầu giải quyết tranh chấp.

+ Hướng dẫn khách hàng cần đưa ra những luận điểm gì, căn cứ như thế nào để tự mình có thể trình bày trước Tòa án,…

3. Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp tại Tòa án 

Hiểu được tâm lý e ngại của khách hàng khi làm việc với các cơ quan tố tụng, Luật Minh Gia có cung cấp dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Với những khách hàng không có thời gian tham gia tranh tụng tại Tòa, sau khi được Luật sư của Luật Minh Gia tư vấn, nếu khách hàng có nhu cầu Luật sư tham gia giải quyết tranh chấp tại Tòa án,  khách hàng sẽ ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý cũng như hợp đồng ủy quyền đại diện tham gia tố tụng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho khách hàng. Nội dung dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp tại Tòa án của Luật Minh Gia bao gồm:

- Tư vấn, đại diện và tham gia tố tụng nhằm bảo vệ quyền lợi và tham gia (tranh chấp tài sản, đất đai, thừa kế, hợp đồng, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, hôn nhân gia đình).

- Tư vấn, đại diện và tham gia tố tụng nhằm bảo vệ quyền lợi và tham gia giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế, thương mại, dân sự, thu hồi công nợ;

- Tư vấn, đại diện và tham gia tố tụng nhằm giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp;

- Tư vấn, đại diện và tham gia tố tụng nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong các tranh chấp lao động (chấm dứt hợp đồng lao động, kỷ luật sa thải …);

- Tư vấn, đại diện và tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi và tham gia giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ;

- Tư vấn, đại diện và tham gia tố tụng tại tòa án các vụ việc khác.

 

Tham khảo tình huống luật sư tư vấn trực tuyến cho người hỏi trước khi đề nghị tư vấn giải quyết tranh chấp

Câu hỏi - Quy định về vấn đề chấm dứt thực hiện hợp đồng dịch vụ

Chào luật sư Công ty luật Minh Gia, cho tôi hỏi trường hợp sau: Chị A có mua bảo hiểm nhân thọ của công ty X và chị cũng là người được bảo hiểm chính. Đóng phí đã được 3 năm. Sau khi sinh con thì chị tôi bị trầm cảm và có dấu hiệu tâm thần thứ phát. Dạo gần đây chị không làm được gì và gần như bị mất năng lực hành vi dân sự. Xin hỏi luật sư, vậy thì hợp đồng bảo hiểm của chị tôi sẽ phải giải quyết như thế nào? Nếu chấm dứt hợp đồng thì công ty bảo hiểm có hoàn lại phí đã đóng không? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với thắc mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp chị gái bạn có mua bảo hiểm nhân thọ của Prudential, hiện nay hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được xác định là một loại hợp đồng dịch vụ theo quy định của Bộ luật dân sự 2015.

ĐIều 513 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.”

Điều 515, Điều 516 Bộ luật dân sự 2015 quy định về quyền và nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ như sau:

“Điều 515. Nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ

1. Cung cấp cho bên cung ứng dịch vụ thông tin, tài liệu và các phương tiện cần thiết để thực hiện công việc, nếu có thỏa thuận hoặc việc thực hiện công việc đòi hỏi.

2. Trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ theo thỏa thuận.

Điều 516. Quyền của bên sử dụng dịch vụ

1. Yêu cầu bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc theo đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

Như vậy, theo quy định thì hợp đồng dịch vụ là thảo thuận của các bên về quyền nghĩa vụ và các vấn đề phát sinh. Trong trường hợp của bạn, bạn cần xem xét lại hợp đồng chị gái bạn đã ký kết để xác định thỏa thuận của các bên về vấn đề thực hiện hợp đồng và chấm dứt thực hiện hợp đồng như thế nào. Nếu các bên có thỏa thuận thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Nếu không có thỏa thuận và phía công ty bảo hiểm có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì chị bạn có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Nếu phía công ty bảo hiểm không có hành vi vi phạm và chị bạn muốn chấm dứt hợp đồng và việc tiếp tục thực hiện công việc không có lợi cho phía chị bạn thì chị bạn có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nhưng phải báo cho bên cung ứng dịch vụ biết trước một thời gian hợp lý; bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền công theo phần dịch vụ mà bên cung ứng dịch vụ đã thực hiện và bồi thường thiệt hại.

Do vậy, với trường hợp này chị bạn cần kiểm tra lại hợp đồng của mình để xác định thỏa thuận về vấn đề chấm dứt hợp đồng và vấn đề hoàn trả tiền nếu không tiếp tục thực hiện hợp đồng của các bên. Nếu không có thỏa thuận thì việc chấm dứt hợp đồng của chị bạn sẽ được thực hiện theo như chúng tôi đã phân tích trên.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

21.66

LS HÙNG TRÊN HTV

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội.

     Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, Truyền hình Quốc Hội Việt Nam, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống,Thanh niên, Tiền Phong Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, hợp đồng kinh tế thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.

Trân trọng cảm ơn.

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)
Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)
5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)
68/147 Trần Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958
Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006
 
 
 

 

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006