Tư vấn chưa hết hạn hợp đồng có được đơn phương chấm dứt hợp đồng không?

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Hỏi Đáp Pháp Luật

Đơn phương chấm dứt hợp đồng là trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dựa trên ý chí của một bên chủ thể. Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động được quy định như thế nào? Quyền và nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng được pháp luật bảo vệ ra sao? Nếu gặp vấn đề này cần tư vấn, hỗ trợ bạn hãy liên hệ đến Văn Phòng Luật Sư Gia Đình chúng tôi để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

1. Tư vấn về vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, trong đó quy định điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Hợp đồng lao động được ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, phù hợp với các quy định của pháp luật lao động. Vì vậy khi đã giao kết hợp đồng lao động các bên phải tuân thủ đầy đủ các nội dung trong hợp đồng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy trong quá trình thực hiện hợp đồng các bên thường muốn thay đổi nội dung trước đó đã thỏa thuận. Đặc biệt là việc một trong các bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, đây là một trong những vấn đề được quan tâm rất nhiều hiện nay. Tuy nhiên khi gặp vấn đề này, không phải ai cũng nắm được quy định của pháp luật để bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho mình.

Nếu bạn gặp vấn đề này nhưng không có thời gian tìm hiểu quy định của pháp luật, bạn hãy liên hệ đến Văn Phòng Luật Sư Gia Đình để được tư vấn, hôm nay luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung sau:

+ Hợp đồng lao động ;

+ Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động ;

+ Hướng giải quyết khi có tranh chấp phát sịnh ;

2. Chưa hết hạn hợp đồng có được đơn phương chấm dứt hợp đồng không?

Nội dung tư vấn: Chào luật sư!

Em tên Tuấn Anh, em hiện đang làm việc tại Công ty TNHH D.I đóng tại KCX Linh Trung 2 chuyên chế tác kim loại quý xuất khẩu. Em bắt đầu gia nhập công ty ngày 8/3/2012, bắt đầu ký HĐLĐ ngày 1/6/2012. Hợp đồng có hiệu lực 1 năm, đến 1/7/2013 thì ký hợp đồng mới. Cứ mỗi năm mỗi ký hợp đồng mới. Tới tháng 6 năm 2015 em hết HĐLĐ và ngày 1/7/2015 ký hợp đồng mới với thời hạn hợp đồng là 1 năm rưỡi, tức là tới cuối tháng 12/2016 em mới hết hợp đồng. Nhưng do nhà có việc nên hiện tại em muốn viết đơn xin nghỉ nhưng bên phiá công ty nói rằng do hợp đồng của em là loại HĐLĐ có thời hạn nên nếu muốn nghỉ em phải viết 1 tờ đơn xin nghỉ việc và phải có chữ ký xác nhận của địa phương mới được coi là hợp lệ. Nhưng khi viết đơn xin nghỉ việc và đem lên phường thì phường lại không chấp nhận giải quyết với lý do chỉ ký xác nhận cho trường hợp xin việc làm. Vậy luật sư cho em hỏi theo bộ luật lao động có cần thiết phải làm vậy không ạ? Và nếu em muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì phải làm những thủ tục nào và nộp trước bao nhiêu ngày?

Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin tư vấn trường hợp này của bạn như sau:

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là một trong những quyền của người lao động được quy định tại Điểm d Điều 5 Bộ luật lao động năm 2012. Ngoài ra thì Điều 37 Bộ luật lao động quy định chi tiết về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;”

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng lao động. trường hợp của bạn là hợp đồng xác định thời hạn theo đó bạn phải báo trước ít nhất 30 ngày cho người sử dụng lao động.

Theo như thông tin bạn đưa ra thì lúc đầu bạn xin thôi việc chứ không phải đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp của bạn thì bạn nên nên gửi thông báo cho người sử dụng lao động trước 30 ngày để tránh những cản trở của người sử dụng lao động.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau của chúng tôi:Xin thôi việc và chấm dứt hợp đồng lao động. 

Luật sư Trần Minh Hùng chuyên gia tư vấn luật trên kênh HTV, VTV, THVL1, ANTV, SCTV1...

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội. 

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, THQH, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.

Trân trọng cảm ơn.

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)

Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)

5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)

68/147 Trần Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958

Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

http://www.luatsugiadinh.net. vn

http://www.luatsuthanhpho.com

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006