Điều kiện ly hôn khi vợ chồng ngoại tình

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Ly Hôn

Câu hỏi: Chồng tôi đã ngoại tình với một người phụ nữ khác, tôi muốn khởi kiện chồng và người phụ nữ kia đã phá hạnh phúc gia đình tôi và vi phạm pháp luật. Tôi không thể chấp nhận cuộc sống luôn có người thứ ba chen vào cuộc sống, Việc ngoại tình của chồng đã làm ảnh hưởng rất nặng nề đến cuộc sống của gia đình tôi. Tôi muốn văn phòng luật sư tư vấn cho tôi về khởi kiện chồng ngoại tình thế nào và tôi muốn tham khảo thủ tục ly hôn thế nào? Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi đề nghị tư vấn đến Luật sư Gia Đình, nội dung bạn hỏi chúng tôi tư vấn pháp luật như sau:

Theo quy định tại Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về các hành vi bị cấm trong quan hệ hôn nhân gia đình như sau:

“2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;…”

Như vậy, nếu hành vi "ngoại tình" như bạn trình bày có đủ điều kiện xác định chồng bạn vi phạm Điểm c, Khoản 2 Điều 5 trên đây thì vi phạm quy định pháp luật hôn nhân gia đinh. Hành vi vi phạm sẽ tùy vào mức độ sẽ bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự, cụ thể:

Về xử lý hành chính: Theo quy định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì chồng bạn và cô gái đó có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Đối với trường hợp bị xử lý hình sự thì Theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Như vậy mức phạt với người bị kết tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng có khung từ cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 01 năm tù, phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Về vấn đề khởi kiện như bạn hỏi: Theo quy định tại  Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, "ngoại tình" không thuộc một trong 6 tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của toà án.

Trên thực tế khi giải quyết các vụ việc ly hôn do một bên ngoại tình, tòa án không yêu cầu đương sự phải cung cấp các chứng cứ về việc ngoại tình mà chỉ dựa trên lời khai và các tài liệu, chứng cứ khác do tòa thu thập được trong quá trình giải quyết vụ việc. Do vậy, khi bắt quả tang việc vợ/chồng ngoại tình, đương sự cần hết sức tỉnh táo để lựa chọn cách giải quyết hiệu quả và thực thi đúng pháp luật.

Đối chiếu quy định trên với trường hợp thực tế của bạn thì trong trường hợp bạn có căn cứ về việc chồng mình có hành vi ngoại tình (vi phạm chế độ hôn dân gia đình) dẫn tới cuộc hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài thì bạn có quyền làm đơn gửi Tòa án nhân dân để giải quyết vấn đề ly hôn đơn phương của bạn.

Nếu buộc phải thực hiện thủ tục ly hôn, bạn thực hiện theo hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục ly hôn bạn cần chuẩn bị gồm:

+ Đơn đơn phương ly hôn (theo mẫu);

+ Giấy đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Chứng minh thư nhân dân của vợ, chồng, sổ hộ khẩu photo chứng thực;

+Giấy khai sinh của con (nếu có yêu cầu về quyền nuôi con);

+ Giấy tờ chứng minh về quyền tài sản chung của hai vợ, chồng (GCNQSDĐ; đăng ký xe...) khi có yêu cầu về chia tài sản chung.

(Hồ sơ bạn có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn thường trú/cư trú).

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư Gia Đình về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ luật sư tư vấn ly hôn trực tuyến để được giải đáp.

Khi mục đích của hôn nhân không đạt được, ly hôn là phương án cuối cùng để giải quyết cho cuộc hôn nhân không thể kéo dài thêm được nữa. Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

VPLS GIA ĐÌNH tổng hợp các thủ tục thuận tình ly hôn bao gồm các nội dung sau:

Điều kiện ly hôn thuận tình

• Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn;
  • Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;
  • Sự thoả thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Lưu ý: Đối với trường hợp các bên chỉ tranh chấp một trong các vấn đề về tài sản, nuôi con, tình cảm.. Tòa án sẽ giải quyết tranh chấp theo thủ tục chung về ly hôn đơn phương.

Hồ sơ ly hôn thuận tình

• Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn (theo mẫu của Tòa án);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
  • Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân của vợ/chồng (bản sao công chứng);
  • Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực nếu có);
  • Các tài lyệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ); Đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao chứng thực).

Trình tự thủ tục thuận tình ly hôn

• Nộp hồ sơ thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng;
  • Tòa án kiểm tra đơn và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ;
  • Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

Thời gian thực hiện

• Thời gian Tòa án giải quyết yêu cầu ly hôn thuận tình thông thường là từ 04tháng đến 06tháng.

Mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục ly hôn, quý khách hàng vui lòng lyên hệ VPLS GIA ĐÌNH để được luật sư tư vấn tận tình nhất!

Trân trọng.

LS TRẦN MINH HÙNG CHUYÊN GIA TƯ VẤN LUẬT TRÊN HTV, VTV, THVL1, THQH

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, các vụi Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái.… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. " target="_blank" data-cke-saved-' + path + '\'' + prefix + ':' + addy10911 + '\'>'); document.write(addy_text10911); document.write('<\/a>'); //-->\n This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.