Hướng dẫn chi tiết về Thủ tục ly hôn

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Ly Hôn

Thủ tục ly hôn là trình tự, thủ tục, hồ sơ giấy tờ cần thiết để giải quyết Ly hôn theo quy định nhằm chấm dứt quan hệ hôn nhân do Toà án công nhận hoặc quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng. Trước khi phải gõ cửa tòa án để giải quyết ly hôn, bạn nên tìm hiểu kỹ thủ tục và các vấn đề liên quan để có quyết định đúng đắn, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

1. Tại sao cần tìm hiểu Thủ tục ly hôn

Ly hôn là phương án lựa chọn cuối cùng khi những mâu thuẫn giữa vợ chồng trở nên trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Nếu mâu thuẫn chưa đến mức nghiêm trọng thì bạn nên cố gắng dung hòa cuộc sống và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định của mình.

Việc tìm hiểu về thủ tục ly hôn và các vấn đề liên quan như: Quy định về quyền nuôi con, chia tài sản, nghĩa vụ cấp dưỡng, giấy tờ chứng minh tài sản, v.v sẽ giúp bạn, người thân của mình người thân của mình khi gặp phải tình huống nêu trên không lãng phí thời gian giải quyết và đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của mình.

2. Hướng dẫn chi tiết về Thủ tục ly hôn

Nếu buộc phải chọn Ly hôn là phương án giải quyết cuối cùng, bạn tham khảo Thủ tục ly hôn gồm các bước sau đây, hoặc có thể gọi cho chúng tôi theo Hotline: 0972238006 sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn. 

Thủ tục ly hôn bao gồm:

✔️ Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi ly hôn;

✔️ Các bước thực hiện thủ tục ly hôn;

✔️ Thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương;

✔️ Thủ tục giải quyết ly hôn thuận tình;

✔️ Thời hạn xét xử ly hôn;

✔️ Thẩm quyền giải quyết vụ án, vụ việc ly hôn;

Chi tiết thủ tục như sau:

2.1 - Hồ sơ xin ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn (Bạn có thể sử dụng mẫu đơn ly hôn đơn phương nếu hoặc thuận tình ly hôn nếu cả 2 vợ chồng đồng thuận và mong muốn chấm dứt về mặt tình cảm...);

- Bản sao Giấy Chứng minh nhân dân (Hộ chiếu, căn cước công dân);

- Sổ Hộ khẩu gia đình có thông tin đương sự (có Sao y bản chính);

- Bản chính giấy chứng nhận kết hôn (nếu có), trong trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhưng phải trình bày rõ trong đơn;

- Bản sao giấy khai sinh con (nếu vợ chồng có con);

- Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản yêu cầu tòa án giải quyết phân chia);

- Nếu hai bên kết hôn tại Việt Nam, sau đó vợ hoặc chồng xuất cảnh sang nước ngoài (không tìm được địa chỉ) thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc một bên đã xuất cảnh và đã tên trong hộ khẩu;

- Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp rồi mới nộp đơn và hồ sơ xin ly hôn.

2.2 - Các bước thực hiện thủ tục ly hôn

Bước 1: Đương sự nộp hồ sơ về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng nơi hoặc nơi cư trú của bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú, làm việc trong trường hợp đơn phương ly hôn;

Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

Án phí ly hôn quy định như sau:

Mức án phí áp dụng khi giải quyết thủ tục ly hôn quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về về mức thu án phí, lệ phí Tòa án, tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án; nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án ... quy định như sau: (Trong trường hợp nếu bạn chưa hiểu cách tính án phí và mức án phí vui lòng liên hệ VPLS GIA ĐÌNH để được luật sư giải đáp).

a) Án phí Dân sự, hôn nhân gia đình sơ thẩm không có giá ngạch: 300.000 đồng

b) Án phí trong trường hợp giải quyết thủ tục ly hôn có tranh chấp về tài sản, áp dụng như sau:

- Từ 6.000.000 đồng trở xuống: Mức án phí là 300.000 đồng;

- Từ trên 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng: Mức án phí là 5% giá trị tài sản có tranh chấp;

- Từ trên 400.000.000 đồng đến 800.000.000 đồng: Mức án phí là 20.000. 000 đồng + 4% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt quá 400.000.000 đồng;

- Từ trên 800.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng: Mức án phí là 36.000.000 đồng + 3% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 800.000.000 đồng;

- Từ trên 2.000.000.000 đồng đến 4.000.000.000 đồng: Mức án phí là 72.000.000 đồng + 2% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 2.000.000.000 đồng;

- Từ trên 4.000.000.000 đồng: Mức án phí là 112.000.000 đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4.000.000.000 đồng.

Bước 3: Đương sự nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

Bước 4: Thụ lý giải quyết:

Trường hợp Thuận tình ly hôn thì:

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải.

- Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành (không thay đổi quyết định về việc ly hôn) nếu các bên không thay đổi ý kiến Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Trường hợp đơn phương ly hôn:

Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án cụ thể:

- Nguyên đơn gửi hồ sơ khởi kiện ly hôn tới Tòa án có thẩm quyền;

- Toà án nhận đơn khởi kiện do đương sự nộp ghi vào sổ nhận đơn. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Toà án phải xem xét có đủ điều kiện thụ lý vụ án hay không. Nếu có:

- Nguyên đơn nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

- Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án

2.3 - Thời hạn xét xử, giải quyết ly hôn

Từ 2 đến 6 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

2.4 - Thẩm quyền giải quyết ly hôn

Tòa án nhân dân quận huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng.

Ngoài ra bạn tham khảo tình huống luật sư tư vấn Ly hôn trực tuyến sau đây:

Hỏi tư vấn về Căn cứ ly hôn và quyền trực tiếp nuôi dưỡng con sau ly hôn?

Câu hỏi: Chào Luật sư VPLS GIA ĐÌNH, cho em hỏi: Vợ chồng em không có nhà riêng nên hộ khẩu mẹ con em nhập vào bố mẹ em, chồng em lúc đăng ký kết hôn ghi hộ khẩu ở đơn vị công tác. Vậy chồng em không có chứng nhận hộ khẩu thì có giải quyết ly hôn được không? Em có bé trai 10 tuổi, bé gái 8 tuổi nay ly hôn chồng em đòi nuôi bé trai nhưng em muốn dành nuôi cả 2 bé vì từ lúc sinh ra chỉ chỉ bố mẹ em gánh vác cho đến giờ, nhà chồng không có trách nhiệm gì, chồng em cũng ỷ lại hết vào bố mẹ em, em sức khoẻ không tốt nhưng vẫn phải lo cho con. Vậy em có được quyền nuôi cả 2 bé không? Luật sư giải thích giúp em với ạ, em cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Chào bạn, đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự qua một số bài viết sau đây:

Như vậy, trong trường hợp của bạn nếu có căn cứ chứng minh cuộc sống hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, một trong các bên  vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án để giải quyết ly hôn. Việc không chung hộ khẩu không ảnh hưởng tới việc ly hôn.

Về quyền nuôi con: Do hai cháu đều trên 7 tuổi nên việc ai sẽ được quyền trực tiếp nuôi dưỡng con sẽ phụ thuộc vào ý chí và nguyện vọng của con để Tòa án xác định. Theo đó, bạn sẽ được quyền trực tiếp nuôi con nếu hai cháu đồng ý sống cùng bạn.

---------

Thủ tục ly hôn đơn phương thực hiện như thế nào? thơi gian giải quyết ly hôn là bao lâu?

Câu hỏi: Kính chào VPLS GIA ĐÌNH, Tôi muốn nhờ Công ty tư vấn giúp về thủ tục ly hôn. Hoàn cảnh của tôi như sau: - Tôi sinh năm 1990, kết hôn từ tháng 03/2017 - Vợ tôi và tôi quen nhau từ lâu rồi, bố mẹ hai gia đình thân nhau. - Trước khi cưới, vợ tôi rất yêu tôi, nhưng tình cảm của tôi chỉ là thân thiết và quý. - Bố mẹ tôi rất mong tôi sớm lập gia đình và tạo áp lực. Vậy nên sau 1 thời gian tôi đã đồng ý và cưới vợ tôi, mặc dù tôi không hề yêu vợ tôi (và vợ tôi cũng biết điều đó). Với suy nghĩ cứ sống chung rồi sẽ yêu và cuộc sống sẽ ổn. - Sau khi kết hôn, hai vợ chồng tôi sinh hoạt chung trong 1 căn nhà, nhưng ngủ riêng (do tôi không đồng ý). Đến nay được hơn 1 năm, tôi cảm thấy ngột ngạt với cuộc hôn nhân không có tình yêu. - Vợ tôi chăm chỉ đi làm, thu nhập khá, thay phiên nhau nấu cơm, hai vợ chồng không có vấn đề bạo lực gia đình. - Tôi đã đưa đơn ly hôn để vợ ký nhiều lần nhưng vợ tôi không đồng ý. - Mới đây vợ tôi có mua 1 căn hộ chung cư, mẹ đẻ tôi có đưa 1 khoản tiền cho vợ tôi (không có giấy tờ biên nhận gì) để cùng góp vào mua căn chung cư đó. Sau khi việc mua căn chung cư hoàn tất, tôi mới biết đến việc mua căn chung cư đó. - Về việc tranh chấp tài sản, vợ tôi muốn sao cũng được, tôi không quan tâm. - Mặc dù hiện nay vợ tôi vẫn rất yêu tôi, đối xử với tôi rất tốt, nhưng tôi thật sự thấy không thể tiếp tục chung sống nữa, mệt mỏi. Kính nhờ VPLS GIA ĐÌNH tư vấn giúp tôi thủ tục để có thể ly hôn. Trân trọng cảm ơn !

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về cho VPLS GIA ĐÌNH, trong trường hợp này chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất quy định về ly hôn:

Căn cứ theo Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“Điều 56.Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, việc vợ bạn ký hay không ký vào đơn ly hôn không quan trọng. Bạn vẫn có thể nộp đơn xin ly hôn yêu cầu tòa án giải quyết. Khi đơn phương ly hôn, Tòa án sẽ căn cứ vào tình trạng thực tế của vợ chồng để phán quyết, tức là lý do xin ly hôn phải xác đáng cho thấy mục đích hôn nhân, hạnh phúc gia đình giữa hai bên không đạt được. Cụ thể:

Theo quy định pháp luật thì căn cứ cho ly hôn như sau:"Tòa án quyết định cho ly hôn nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài được, mục đích của hôn nhân không đạt được.Được coi là tình trạng của vợ chồng trầm trọng khi:- Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.- Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.- Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình;Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn tại điểm a.1 mục 8 này. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt."

Về Thủ tục để tiến hành ly hôn đơn phương:

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại TAND có thẩm quyền

Bước 2: Nhận kết quả xử lý đơn

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí đơn phương cho Tòa án

Bước 4: Tòa án sẽ triệu tập lấy lời khai, hòa giải và tiến hành thủ tục theo quy địn pháp luật Tố tụng dân sự

Bước 5: Trong trường hợp, Tòa án không chấp nhận yêu cầu ly hôn, bạn có quyền kháng cáo để Tòa án cấp trên trực tiếp xét xử phúc thẩm theo quy định của pháp luật

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác, bạn liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

Trân trọng


LS TRẦN MINH HÙNG CHUYÊN GIA TƯ VẤN LUẬT TRÊN HTV, VTV, SCTV, THVL1.

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội.

     Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, các vụi Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái.… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn.

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)
Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)
5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)
68/147 Trần Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958
Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. " target="_blank" data-cke-saved-' + path + '\'' + prefix + ':' + addy72134 + '\'>'); document.write(addy_text72134); document.write('<\/a>'); //-->\n This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006