Luật sư tư vấn ly hôn mà không cần ra tòa?

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Ly Hôn

1. Có thể ly hôn mà không cần ra tòa không?

Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, kể cả trong trường hợp hai bên thuận tình ly hôn thì họ vẫn phải đến UBND cấp xã, phường để xin xác nhận rồi đến tòa án để tòa án tiến hành hòa giải đoàn tụ. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết thì tòa án mới ra quyết định công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa. Cụ thể :

Trong trường hợp ly hôn thuận tình:

Ly hôn đồng thuận là cả hai bên vợ chồng tự nguyện đồng ý ly hôn, cùng ký vào đơn xin ly hôn. Đơn xin ly hôn phải có xác nhận của UBND cấp phường về nguyên nhân ly hôn, mâu thuẫn vợ chồng. Trước khi xác nhận, tổ hòa giải ở cấp phường sẽ tiến hành hòa giải 3 lần.

Theo quy định của pháp luật, khi giải quyết ly hôn đồng thuận, tòa án vẫn phải tiến hành hòa giải đoàn tụ. Nếu hòa giải đoàn tụ không thành, tòa án lập biên bản về việc đồng thuận ly hôn và hòa giải không thành.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không thay đổi ý kiến và Viện kiểm sát không phản đối thì Tòa án ra quyết định công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

- Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc phân chia hoặc không chia tài sản;

- Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;

- Sự thỏa thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Quyết định công nhận đồng thuận ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo,Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Trong trường hợp hoà giải tại tòa án thiếu một trong các điều kiện nêu trên thì tòa án lập biên bản về việc hòa giải đoàn tụ không thành. Trong đó nêu rõ những vấn đề hai bên không thoả thuận được hoặc có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con, đồng thời tiến hành mở phiên toà xét xử vụ án ly hôn theo thủ tục chung.

Trong trường hợp ly hôn đơn phương:

Ly hôn đơn phương là chỉ có một bên vợ hoặc chồng đồng ý ly hôn, tự nguyện ký vào Đơn xin ly hôn. Đơn xin ly hôn phải có xác nhận của UBND cấp phường về nguyên nhân ly hôn, mâu thuẫn vợ chồng. Trước khi xác nhận, tổ hòa giải ở cấp phường sẽ tiến hành hòa giải 3 lần.

Theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, tòa án khi tiếp nhận đơn xin ly hôn đơn phương sẽ tiến hành hòa giải tại tòa. Nếu hòa giải không thành, tòa án sẽ tiến hành thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật. Căn cứ chính để tòa giải quyết cho ly hôn đơn phương là: tình trạng hôn nhân trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của cuộc hôn nhân không đạt được.

Như vậy khi muốn ly hôn kể cả thuận tình ly hôn thì vợ chồng chị bắt buộc phải ra Tòa án chứ không thể gửi đơn về xã và yêu cầu xã giải quyết được.

2. Khi hòa giải ly hôn, tòa sẽ hỏi gì?

Một trong những câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn hiện nay khi muốn ly hôn, đó chính là khi hòa giải ly hôn, Tòa sẽ hỏi gì. Bên cạnh những câu hỏi liên quan đến tình cảm, Tòa còn sẽ hỏi đến những câu hỏi liên quan đến tài sản và con cái nhằm xác định được mức độ trầm trọng của quan hệ hôn nhân và độ hợp lý của việc vợ, chồng hoặc hai người yêu cầu ly hôn. Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến những câu hỏi tòa sẽ hỏi trong khi tiến hành hòa giải bạn đọc có thể tham khảo:

Những câu hỏi liên quan đến mức độ tình cảm

o Hai vợ chồng trước khi kết hôn có tìm hiểu trước không?

o Khi kết hôn, hai bên gia đình có ai phản đối không?

o Vợ, chồng đăng ký kết hôn ngày tháng năm nào, tại đâu?

o Sau khi kết hôn, hai vợ chồng chung sống ở đâu?

o Nguyên nhân cụ thể dẫn đến vợ, chồng mâu thuẫn?

o Hiện tại, vợ chồng xác định tình cảm của mình như thế nào?

o Tình cảm của hai vợ chồng đã trầm trọng chưa?

o Vợ chồng có cần có thêm thời gian để suy nghĩ và hòa giải lại không?

o Vợ, chồng đã thông báo làm thủ tục ly hôn cho người còn lại biết chưa (nếu là đơn phương ly hôn)?

o Vợ, chồng có nguyện vọng yêu cầu Tòa án giải quyết thế nào?

o Hai vợ chồng hiện còn sống chung hay đã ly thân?

o Vợ chồng sống cùng nhau bao lâu, ly thân bao lâu?

o Nếu vợ, chồng đã ly thân thì hiện đang sống ở đâu?

o Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến khi nào thì nảy sinh mâu thuẫn?

Những câu hỏi liên quan đến quyền và nghĩa vụ đối với con cái

o Hai vợ chồng hiện có mấy con chung, con riêng?

o Các con của vợ, chồng sinh năm bao nhiêu?

o Con chung của vợ chồng hiện đang ở với ai?

o Hai vợ chồng có thỏa thuận được về việc nuôi con không?

o Cụ thể về việc thỏa thuận nuôi con, ai là người nuôi, nuôi con thế nào?

o Vợ chồng có thỏa thuận hay yêu cầu về việc cấp dưỡng nuôi con không?

o Mức cấp dưỡng mà vợ chồng yêu cầu/thỏa thuận là bao nhiêu?

o Nếu con trên 7 tuổi, Tòa sẽ yêu cầu vợ chồng đưa con lên Tòa trực tiếp hỏi về nguyện vọng của con muốn ở với ai khi vợ chồng ly hôn?

Những câu hỏi liên quan đến tài sản của vợ chồng

o Hai vợ chồng hiện tại có tài sản chung không?

o Vợ, chồng thỏa thuận phân chia tài sản (động sản, bất động sản, nhà đất) được không và phân chia như thế nào?

o Vợ chồng nếu không thỏa thuận phân chia tài sản được thì yêu cầu Tòa giải quyết thế nào?

o Vợ chồng hiện có đang nợ ai hay cho ai vay nợ không?

o Nếu cho người khác vay nợ thì vợ chồng cho vay bao nhiêu, ai là người vay?

o Vợ chồng có thỏa thuận được việc trả nợ hoặc vay nợ không?

o Nếu thỏa thuận thì vợ chồng sẽ thỏa thuận như thế nào, có tranh chấp không, có yêu cầu Tòa công nhận không?

202010

Luật sư Trần Minh Hùng chuyên gia tư vấn luật trên kênh HTV, VTV, THVL1, ANTV, SCTV1...

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội. 

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, THQH, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.

Trân trọng cảm ơn.

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)

Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)

5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)

68/147 Trần Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958

Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

http://www.luatsugiadinh.net. vn

http://www.luatsuthanhpho.com

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006