Thủ tục tặng cho đất để thờ làm nơi thờ cúng như thế nào?

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Nhà Đất

Thủ tục tặng cho đất để thờ làm nơi thờ cúng như thế nào?

Khi thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất cần nắm được các quy định pháp luật như điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, điều kiện về chủ thể chuyển quyền sử dụng đất, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chi phí chuyển quyền sử dụng đất để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất.

 

Có rất nhiều trường hợp người sử dụng đất muốn chuyển quyền sử dụng đất cho gia đình để thờ phụng tổ tiên nhưng lại không biết xác định chủ thể nhận chuyển quyền là ai cho đúng quy định pháp luật. Vì vậy Luật Minh Gia gửi đến Quý khách hàng tình huống thực tế dưới đây là một ví dụ minh họa.   

Câu hỏi: Gia đình tôi có một mảnh đất hương hỏa hiện đang làm Từ đường chung cho Gia đình. Từ năm 1975 em của ông nội tôi đi tập kết ở miền Bắc vào và ở tại mảnh đất đó. Sau đó đã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên của bà (Vợ ông). Hai ông bà chỉ có 1 người con gái đã lấy chồng và theo chồng (hiện đang còn sống). Vừa qua, tôi đã làm thủ tục sang tên cho cô con của ông bà và cô cũng đồng ý chuyển quyền sử dụng cho Từ đường của gia đình. Tôi muốn chuyển sổ đỏ mang tên của “Từ đường Gia đình” có được không? Cần những thủ tục gì không? Nhờ Luật sư tư vấn giúp. Xin trân trọng cảm ơn!

Giải đáp:

Điều 5 Luật đất đai 2013 đã liệt kê Người sử dụng đất bao gồm cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo nên ngoài những chủ thể này thì sẽ không được Nhà nước ghi nhận với tư cách Người sử dụng đất, điều đó đồng nghĩa với việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi nhận Người sử dụng đất là một trong các chủ thể tại Điều 5 Luật đất đai 2013.

Bên cạnh đó Điều 5 Thông tư 23/2014 TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, được sửa đổi tại thông tư 33/2017 TT-BTNMT cũng quy đinh như sau:

 

Điều 5. Thể hiện thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của Giấy chứng nhận

1. Ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận theo quy định sau:

“a) Cá nhân trong nước thì ghi “Ông” (hoặc “Bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Giấy tờ nhân thân là Giấy chứng minh nhân dân thì ghi “CMND số:…”; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi “CMQĐ số:…”; trường hợp thẻ Căn cước công dân thì ghi “CCCD số:…”; trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi “Giấy khai sinh số…”;

b) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo quy định thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ nhân thân ghi "Hộ chiếu số:..., nơi cấp:..., năm cấp:..."; địa chỉ đăng ký thường trú của người đó ở Việt Nam (nếu có);

…”

Đối chiếu quy định nêu trên, nếu đứng tên “Từ đường gia đình” là không hợp lý vì không thuộc trường hợp được liệt kê tại Điều 5 Luật đất đai 2013 và Điều 5 của Thông tư 23/2014 TT-BTNMT sửa đổi tại thông tư 33/2017 TT-BTNMT, trường hợp gia đình muốn sử dụng đất để thờ cúng tổ tiên thì các thành viên trong gia đình có thể lập văn bản thỏa thuận cử một cá nhân hoặc một nhóm người chịu trách nhiệm quản lý thửa đất. Sau khi đã cử được một người hoặc một nhóm người rồi thì sẽ tiến hành thủ tục chuyển nhượng hoặc thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Thủ tục tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

- Bước 1: Ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân xã nơi có đất hoặc Văn phòng công chứng, Phòng công chứng trong phạm vi cấp tỉnh nơi có đất. Người tặng cho và người nhận tặng cho có thể trực tiếp thực hiện thủ tục này hoặc ủy quyền cho người khác có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thông qua hợp đồng ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực.

- Bước 2: Thực hiện đăng ký biến động tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất, đồng thời thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có)....

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/PYFGZs-fowE" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

12.20204

Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội.

     Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, Truyền hình Quốc Hội Việt Nam, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống,Thanh niên, Tiền Phong Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Vụ đốt nhà 10 người ở TPHCM, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, hợp đồng kinh tế thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.

Trân trọng cảm ơn.

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)

Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)
5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)
68/147 Trần Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958
Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006

 

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006